Technology

จับตา 10 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ปี 63

การตลาดดิจิทัล หรือ Digital Marketing เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนส่วนต่างๆ จำนวนมาก อย่างเช่น เอสอีโอ (SEO) สื่อสังคมออนไลน์ การตลาดอัตโนมัติ และพีพีซี (PPC) ทั้งเทคโนโลยี หรือเทคนิคใหม่ ไม่เว้นแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงในกูเกิล และระบบอัลกอริธึมของเฟซบุ๊ก (Facebook) ที่ช่วยทำให้ทีมการตลาดดิจิทัลจำนวนมากยังสามารถยืนหยัดต่อไปได้

ในการเข้าสู่ทศวรรษใหม่ 2020 นี้ เทคโนโลยียังคงเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และต่อไปนี้คือเทรนด์การตลาดดิจิทัล ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากในปีหน้า

DigitalTrend P01 01

ฟีเจอร์ Shoppable

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ มีสัดส่วนข้างมากในการทำการตลาดออนไลน์ แต่สิ่งที่อาจจะยังไม่รู้กันก็คือเรื่องที่ว่า มีคนช้อปออนไลน์มากน้อยเท่าใด

ผลสำรวจระบุว่า ราว 60% ของผู้ใช้อินสตาแกรม (Instagram) บอกว่า พวกเขาเจอสินค้าใหม่บนอินสตาแกรม และเกือบ 70% ของผู้ใช้พินเทอเรสต์ (Pinterest) ที่ตอบแบบสอบถามมากกว่า 4,000 คน บอกว่า พวกเขาใช้พินเทอเรสต์ในการค้นพาผลิตภัณฑ์ใหม่

อย่างไรก็ดี นับเป็นเรื่องโชคดีสำหรับผู้ค้าออนไลน์ทั้งหลาย เพราะแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ กำลังทำให้การใช้พลังของสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเฟซบุ๊ก พินเทอเรสต์ หรืออินสตาแกรม ตอนนี้ก็มีวิธีที่จะให้ร้านค้าอีคอมเมิร์ซทั้งหมด สร้างโพสต์ปักหมุดสำหรับการซื้อขายสินค้า หรือที่เรียกกันว่า shoppable posts เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงจากโพสต์ที่ขึ้นไว้ได้เลย

DigitalTrend P02 01

เทคโนโลยีเออาร์ -วีอาร์

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งเทคโนโลยีเสมือนจริง (วีอาร์ – virtual reality) และความเป็นจริงเสริม (เออาร์ – augmented reality) กลายมาเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และผงาดขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ ของเทรนด์การตลาด ซึ่งในปี 2563 คาดว่า เออาร์จะได้รับความนิยมแซงหน้าวีอาร์ แม้ว่าในช่วงต้นๆ ปี วีอาร์จะยังนำอยู่ก็ตาม

บริษัทขนาดใหญ่จำนวนมาก ล้วนแต่นำเออาร์เข้ามาใช้งานแล้ว เช่น อิเกีย ที่พัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมา เพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้งาน สามารถมองเห็นภาพเสมือนจริงว่า บ้านของตัวเองจะเป็นอย่างไร หากนำเฟอร์นิเจอร์ที่อยากซื้อเข้ามาวางไว้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อจริง

DigitalTrend P03 01

คอนเทนต์อินเตอร์แอคทีฟ

ในทุกวันนี้ เมื่อเข้าสู่โลกออนไลน บรรดาผู้ซื้อสินค้าต่างพากันมองหาประสบการณ์ใหม่  และสำหรับหลายๆ คน เรื่องดังกล่าวหมายถึงการมีปฏิกิริยาเชิงโต้ตอบที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผลสำรวจชี้ว่า ในปี 2563 ผู้ซื้อ 91% จะมองหาคอนเทนต์ที่เป็นอินเตอร์แอคทีฟ หรือเชิงโต้ตอบมากขึ้น ซึ่งคอนเทนต์การตลาดจะปรับเปลี่ยนเป้าหมายไปเพื่อให้ลูกค้าได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

เหตุผลที่ทำให้คอนเทนต์อินเตอร์แอคทีฟเหล่านี้ติดเทรนด์การตลาดอันดับต้นๆ ของปีหน้า รวมถึง

  • มีเนื้อหาที่แตกต่าง และเป็นของใหม่
  • ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมอยู่ในเพจนานขึ้น
  • เป็นคอนเทนต์ที่สามารถแชร์ออกไปได้อย่างหลากหลาย และเมื่อผู้ใช้งานแชร์เนื้อหาออกไป ก็จะช่วยเพิ่มการตระหนักถึงแบรนด์ได้มากขึ้น

DigitalTrend P04 01

ความเป็นส่วนบุคคล

ปี 2563 กำลังจะกลายเป็นปีแห่งการทำการตลาดส่วนบุคคล โดยผู้บริโภค กำลังรู้สึกเบื่อหน่ายกับการที่ต้องเห็นโฆษณาทั่วไป ที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวกเขาเลย วีธีแก้คือ ทำโฆษณาให้ตรงตามความต้องการส่วนบุคคล

90 % ของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,000 คน บอกว่า พวกเขามองว่าการโฆษณาที่ตรงกับตัวพวกเขาเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ขณะ 80% ยอมรับว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะทำธุรกิจกับบริษัทที่นำเสนอประสบการณ์แบบส่วนบุคคลให้กับพวกเขา

การส่งอีเมล เป็นหนึ่งในวิธีการยอดนิยมสำหรับความพยายามในการทำการตลาดออนไลน์แบบส่วนบุคคล และให้ประสิทธิภาพดีกว่าการส่งอีเมลแบบหว่านแหไปทั่วถึง 3 เท่า

DigitalTrend P05 01

กำหนดราคาอัจฉริยะกูเกิล แอดส์

ระบบอัตโนมัติไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับแวดวงทำการตลาดดิจิทัลแต่อย่างใด แต่การอัพเดท “กูเกิล แอดส์” ของกูเกิล มีแนวโน้มที่จะทำให้ระบบอัตโนมัติ และการกำหนดราคาแบบอัจฉริยะ (smart bidding) กลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับผู้จัดการบัญชีพีพีซี (PPC – Pay Per Click) ส่วนใหญ่

กูเกิล แอดส์ พึ่งพาแมชชีน เลิร์นนิง (machine learning) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเสนอราคาของคุณ และทำให้คุณได้รับความสามารถใหม่ๆ หลายอย่าง ที่จะช่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดในการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง รวมถึง

  • ความสามารถที่จะเลือกเปลี่ยนตามแคมเปญ
  • ความสามารถที่จะกำหนดการเสนอราคาให้เปลี่ยนได้อัตโนมัติ เมื่อการขายเริ่มขึ้น หรือยุติลง
  • ความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการเสนอราคาในหลายแคมเปญด้วยชุดการเปลี่ยนแปลงที่เลือกไว้

DigitalTrend P06 01

คอนเทนต์การตลาด

นับเป็นเวลานานหลายปีแล้วที่ “คอนเทนต์คือราชา” เป็นรากฐานของการตลาดดิจิทัล และเมื่อเข้าสู่ปี 2563 คำพูดนี้ก็ยังเป็นความจริงอยู่

เนื้อหาที่มีคุณภาพสูง ไม่เพียงแต่จะเปิดทางให้คุณสามารถแสดงถึงความรู้ และความเชี่ยวชาญ ต่อลูกค้าที่อาจบทความหรือเพจของคุณเท่านั้น แต่ยังจะเป็นเสิร์ชเอนจิ้น ที่วางไว้ในผลลัพธ์ของการค้นหาด้วย ดังนั้น การผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องจำเป็น

DigitalTrend P07 01

คอนเทนต์วีดิโอ

ลูกค้ามักให้การตอบสนองเป็นอย่างดีต่อคอนเทนต์ที่เป็นภาพ และการผลิตวีดิโอก็เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการทำการตลาดดิจิทัลในปี 2562 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะไปไกลกว่านั้น

อย่ามองข้ามวีดิโอถ่ายทอดสด ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว การถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ก ไลฟ์ และอินสตาแกรม ไลฟ์ จะทำให้ผู้ชมดูเนื้อหานานกว่าวีดิโอที่บันทึกไว้ถึง 3 เท่า โดยในเวลาเพียงปีเดียว กากรรับชมวีดีโอทางเฟซบุ๊ก ไลฟ์ ในแต่ละวันเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ทั้งยังทำให้เกิดการโต้ตอบมากกว่าวีดิโอทั่วไปถึง 6 เท่า

DigitalTrend P08 01

ตำแหน่ง 0 ในการค้นหา

การเป็นหมายเลข 1 ไม่ได้เป็นเป้าหมายหลักอีกต่อไป

ตำแหน่งบนสุดบนหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหา (SERP – Search Engine Results Page) ในขณะนี้คือตำแหน่งศูนย์ (0) เป็นตัวอย่างข้อความที่ปรากฏเหนือผลการค้นหา ทั้งยังมีลิงค์เชื่อมต่อกับหน้าเว็บไซต์ที่ถูกดึงข้อมูลมาด้วย

ตำแหน่งศูนย์เป็นตำแหน่งที่ 1 เป็นผลลัพธ์ที่ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งจะดู ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก และควรเป็นเป้าหมายในความพยายามทำการตลาดดิจิทัลของคุณ

DigitalTrend P09 01

ค้นหาด้วยเสียง

ปัจจุบัน ผู้ใหญ่อเมริกันมากกว่า 25% มีลำโพงอัจฉริยะ อย่าง อเมซอน เอคโค หรือ กูเกิล โฮม นอกจากนี้ 31% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลก ก็ใช้เสียงในการค้นหา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งมีการประเมินว่า ในปี 2563 ราว 50% ของการค้นหาทั้งผล จะเป็นการค้นหาด้วยเสียง ทำให้ระบบนี้เป็น 1 ในแนวโน้มการตลาดออนไลน์สำหรับปีหน้า

DigitalTrend P10 01

แอปโซเชียล แมสเซจ

แอปพลิเคชันโซเชียล มีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ วีแชท และวอทส์แอป ไม่ได้เป็นเพียงการส่งข้อความคุยกับเพื่อนๆ อีกต่อไป โดยแอปพลิเคชันแหล่านี้ กลายมาเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับภาคธุรกิจ ที่จะนำไปติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

ตามความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละเดือน เฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ มีการส่งข้อความติดต่อกันระหว่างบุคคลทั่วไป กับธุรกิจมากกว่า 10,000 ล้านครั้ง

แอปพลิเคชันส่งข้อความ กลายมาเป็นเครื่องมือที่ภาคธุรกิจให้ความนิยม เพราะลูกค้าพบว่า เป็นช่องทางที่สะดวกสบายสำหรับการติดต่อโดยตรงกับบริษัทต่างๆ ทั้งยังเป็นช่องทางที่ดีอย่างมากสำหรับการทำการตลาดส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่ลูกค้าชื่นชอบ

ที่มา : TheeDigital ; Forbes

Avatar photo