Politics

‘บรรยง’ ถามกลับ ‘บิ๊กแดง’ ใครบอกจะแก้ ‘รธน.มาตรา 1’

“บรรยง พงษ์พานิช” อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ถามกลับ “พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ใครหรือพรรคไหนประกาศจะแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1

46938758 996787243857908 8884828914854133760 o

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ต.ค.)พล.อ. อภิรัชต์ ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” โดยตอนหนึ่ง ได้มีการกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่จะไม่ยอมให้ใครมาแก้ไขมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เขียนไว้ว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” ซึ่งมีการเสนอแก้ไข ในเวทีเสวนาที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ และเกรงว่าการแก้ไขมาตราดังกล่าว อาจกระทบกับมาตราอื่นๆ

พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ.กล่าวถึงเรื่องแนวคิดคอมมิวนิสต์ ที่เขาบอกว่ายังมีแอบแฝงอยู่ในพรรคการเมืองบางกลุ่ม

ในเวลาต่อมา นายบรรยง ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Banyong Pongpanich” ตั้งคำถามถึงเรื่องที่ผบ.ทบ.พูดไว้ว่า

bbb

ห็นด้วยที่สุดเลยครับ ว่าเราจะยอมให้ใครแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ไม่ได้

แต่เนื่องจากผมป่วยทางสมอง เลยเกิดความสับสน งงงวยได้ง่าย เลยมีปัญหาอยากถามสามข้อครับ

ข้อที่หนึ่ง ใครหรือพรรคการเมืองไหนบอกหรือประกาศว่าจะแก้รัฐธรรมนูญมาตรา1. หรือครับ? ช่วยระบุหน่อยครับ ผมจะได้ช่วยรุมค้านรุมประนาม

ข้อที่สอง “คอมมิวนิสต์”คืออะไรครับ ?เป็นปรัชญาเป็นอุดมการณ์หรือเป็นขบวนการ …เป็นเรื่องทางความมั่นคง?การเมืองการปกครอง ?หรือทางเศรษฐกิจ?อย่างไร ช่วยอธิบายหน่อยครับจะได้รู้ว่ามันเลวร้ายอย่างไร? จะได้ช่วยโจมตีถูก (คำถามพ่วงคือ “ซ้ายจัดแปลว่าอะไรครับ นิยามเดียวกับซ้ายในอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือที่ไหนอย่างไร)

ฃคำถามสุดท้ายที่ง่ายหน่อยครับ ไอ้โจชัว หว่องนี่ ตกลงมันสนับสนุนเชิดชู หรือต่อต้านคอมมิวนิสต์กันแน่

ใครรู้ช่วยอรรถาธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยครับ

Avatar photo