World News

ญี่ปุ่นประหาร ‘โชโก อาซาฮารา’ เจ้าลัทธิโอม ชินริเกียว พร้อม 6 สาวก

ญี่ปุ่นประหารชีวิต “โชโก อาซาฮารา” ผู้ก่อตั้งลัทธิโอม ชินริเกียว ด้วยวิธีแขวนคอแล้ว หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมหลายคดี รวมถึง การโจมตีระบบสถานีรถไฟใต้ดินโตเกียวด้วยก๊าซซาริน เมื่อปี 2538

aumjuly6

อาซาฮารา หรือชื่อจริงว่าชิซูโอะ มัตสึโมโตะ ถูกตัดสินประหารชีวิต ฐานเป็นผู้บงการโจมตีสถานีรถไฟใต้ดิน และกระทำการอื่นๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 ราย โดยเขาเป็นหนึ่งใน 13 คน ที่ถูกตัดสินประหารชีวิต จากคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมที่บงการโดยเจ้าลัทธิ

ในวันเดียวกับที่อาซาฮารา วัย 63 ปี โดนประหารชีวิตนั้น ยังมีนักโทษที่เป็นสาวกของเขาถูกประหารชีวิตด้วย 6 คน

บรรดาเหยื่อของอาซาฮารา และครอบครัวของผู้เสียชีวิต ต่างพากันแสดงความยินดีต่อการประหารชีวิตครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ผ่านไปแล้วหลายสิบปี

w850

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันการประหารชีวิตอาซาฮารา และว่าตำรวจได้มีการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังต่อ อาเลพห์ องค์กรที่สืบทอดอุดมการณ์ของลัทธิโอมชินริเกียว หลังการประหารชีวิตครั้งนี้

ทั้งนี้ อาซาฮาราถูกจับกุมในเดือนพฤษภาคม 2538 หรือ 2 เดือนหลังเกิดการโจมตีรถไฟใต้ดิน ในวันที่ 20 มีนาคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 6,200 คน

ในการตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ศาลแขวงโตเกียว พิพากษาว่า อาซาฮารามีความผิดทั้งหมด 13 ข้อหาด้วยกัน และได้ตัดสินโทษประหารชีวิตเขา

RTS1VG1J

อาซาฮารา ยังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเป็นผู้บงการใช้ก๊าซซารินก่อเหตุในเมืองมัตสึโมโต เขตนากาโน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน เป็นผู้บงการสังหาร นายทัตสึมิ ซากาโมโตะ ทนายความที่คอยให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้ปกครองพาลูกๆ ออกมาจากการควบคุมของลัทธิโอมชินริเกียว พร้อมด้วยภรรยา และบุตรชายวัย 1 ขวบของเขา ในเดือนพฤศจิกายน 2532

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight