Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอประเมินความคุ้มค่า ‘ชิมช้อปใช้’ เฟสแรกก่อนเคาะเฟส 2

“นายกรัฐมนตรี” ขอประเมินความคุ้มค่า “ชิมช้อปใช้” เฟสแรก ก่อนตัดสินใจเดินหน้าเฟส 2 ต่อหรือไม่ พร้อมห่วงคนไทยกินหวาน-เค็มเกินไป

pp97
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกรายการ Government weekly ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ในช่วง “PM Talk” โดยได้ตอบคำถามจากประชาชนที่สอบถามถึงโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟสสองว่า ต้องรอผลการประเมินโครงการระยะที่ 1 จากกระทรวงการคลังก่อนว่าคุ้มค่าและเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจฐานราก มีความคุ้มค่า มีการปรับเปลี่ยนหรือเสริมอะไรหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขอบคุณผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งได้รับรายงานว่าผลตอบรับดีมาก ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีเฟส 2 แต่ขอประเมินให้รอบคอบและรัดกุม รัฐบาลจะให้ความสำคัญเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ไม่ได้ เพราะขณะนี้ยังมีปัญหาเศรษฐกิจโลก จึงจำเป็นต้องพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศให้อยู่ได้

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานนั้น ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย รวมถึงการช่วยบริจาคเงินช่วยประชาชน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องดูเรื่องขั้นตอนการเยียวยา และการดูแลโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การซ่อมแซมบ้าน การสร้างงาน สร้างอาชีพเสริม และความเสียหายด้านการเกษตร

สำหรับเงินช่วยเหลือ นอกจากงบประมาณตามระเบียบกระทรวงการคลังแล้ว ยังมีเงินบริจาคจากประชาชนด้วย ล่าสุดคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ครัวเรือนละ 5,000 บาทให้ครบทุกครัวเรือนอย่างเร่งด่วน เป็นงบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท และแม้ว่าจะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ถือว่าเป็นความห่วงใยจากรัฐบาลให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เร่งด่วน โดยจะจ่ายตรงเข้าบัญชีของแต่ละครัวเรือน อย่างไรก็ตาม ขอให้ดูแลอย่าให้เกิดทุจริต

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการกินของคนไทย โดยระบุว่า เป็นห่วงเรื่องการรับประทานอาหารที่มีรสหวานเและเค็มมากเกินไป เพราะมีผลกระทบต่อร่างกายและอาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ทั้งโรคเบาหวาน โรคไตและความอ้วน ซึ่งตนเองต้องระมัดระวังด้วย ต้องหามาตรการให้ผู้ผลิตลดความหวานให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย และแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่

Avatar photo