Politics

‘อนุทิน’ ย้ำจุดยืนแบนสารพิษหวังเกษตรกร สุขภาพดี

“อนุทิน” ยันจุดยืนกระทรงสาธารณสุขมีแบนสารพิษ หวังเกษตรกรมีสุขภาพดีขึ้น แนะฝ่ายหนุน”พาราควอต” ส่งข้อมูลคณะกรรมการวัตถุอันตรายตัด   สินใจ

จากกรณีที่ นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  ระบุว่าเกษตรกรกว่า 500,000 ราย ขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขอยืนยันมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเดิม อนุญาตให้ใช้ พาราควอต ต่อไป เนื่องจากทำให้ต้นทุนการผลิตมีราคาถูกกว่านั้น

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ทำไปเพราะมีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีสุขภาพดีขึ้น และด้วยบทบาทที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สิ่งที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ ไม่สามารถสนับสนุนได้

ทั้งนี้ ถ้ามีข้อมูลยืนยันว่า  พาราควอต ไกลโฟเซต และ คลอร์ไพริฟอส ไม่อันตรายก็นำมาเสนอให้คณะกรรมวัตถุอันตรายพิจารณาเช่นเดียวกัน ตนพร้อมรับฟัง

446980

แต่ในกระทรวงสาธารณสุข มีความเห็นที่แตกต่าง และเห็นว่าสารเหล่านี้มีอันตราย ไม่เช่นนั้นโรงพยาบาลทั่วประเทศคงไม่ขึ้นป้ายแบน ขณะที่รัฐมนตรีอีก 3 ท่าน ก็ปฏิเสธสารพิษ เท่ากับว่ามันมีโทษแน่ๆ ไม่เช่นนั้นคงไม่เห็นพ้องต้องกันขนาดนี้

จากการถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข ทุกฝ่ายเห็นด้วยว่ามันต้องยุติการใช้ ตนก็ต้องทำตาม เพราะคนที่ไม่เอาคือนายแพทย์ทั้งนั้น มีวิชา มีความรู้ ส่วนนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตัดสินใจด้วยตัวท่านเองไปแล้วว่าไม่เอาสารพิษ ทางเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา   (อย.) ก็เช่นกัน สำหรับกระทรวงสาธารณสุข จะให้ไปสนับสนุน มันเป็นไปไม่ได้เลย

นายอนุทิน กล่าวว่าในคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุข 2 ท่าน ย้ำแล้วว่าการโหวต ไม่ต้องเกรงใจใคร แต่ก่อนโหวตขอให้เสนอว่าต้องโหวตแบบเปิดเผยเท่านั้น แต่ถ้าผลโหวตออกมาเป็นอย่างไร ก็ยอมรับ ถ้าให้ใช้สารพิษต่อ กระทรวงสาธารณสุข ก็เตรียมยารักษาต่อไป

เมื่อถามถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลบางชุดซึ่งเปิดเผยว่าสารพิษทั้ง 3 ชนิด เป็นต้นเหตุให้มีผู้ป่วยมากถึง 14,000 รายต่อปี นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีอันตรายต่อสุขภาพ จะป่วยกี่คนก็ต้องจัดการ เพราะเป็นงานของกระทรวงสาธารณสุข

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight