Sme

‘ไออาร์พีซี’ หนุนเอสเอ็มอี ซื้อขายเม็ดพลาสติก ‘ออนไลน์’ ผ่านแพลตฟอร์ม

ไอพอลิเมอร์ ในเครือ ไออาร์พีซี ร่วมมือจีน ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท พัฒนา PLASTKET.COM พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มรายแรกในประเทศไทย  สร้างทางเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพลาสติกทั่วประเทศ ขายเม็ดพลาสติกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มุ่งเป้าสร้างยอดขายเริ่มต้น 100,000 ตัน เป็นรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท ในปี 2563 พร้อมขยายรุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2563

8 D 5 1 L 4 41 @ 5
ไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร

นายไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอพอลิเมอร์ จำกัด บริษัทในเครือไออาร์พีซี เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd. ประเทศจีน ในการพัฒนา PLASTKET.COM ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศที่จะนำการซื้อขายเม็ดพลาสติกไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท สร้าง PLASTKET.COM พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม  ที่เปิดโอกาสให้ทุกแบรนด์นำเม็ดพลาสติกมาจำหน่ายบนแพลทฟอร์ม สร้างทางเลือกให้ผู้ประกอบการ SMEs พลาสติกทั่วประเทศ

สำหรับ PLASTKET.COM จะนำเทคโนโลยีเอไอเข้ามาช่วยในการพัฒนารูปแบบการซื้อขายเม็ดพลาสติก สารเคมีและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูปให้ง่ายขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ขายนำเม็ดพลาสติกจากหลากหลายแบรนด์มาจัดจำหน่าย เพื่อสร้างตัวเลือกที่หลากหลายทั้งด้านคุณภาพและราคาให้กับผู้ซื้อ บริการซื้อ-ขาย เม็ดพลาสติกออนไลน์ บริการจัดส่งสินค้า บริการสินเชื่อการค้า และบริการด้านความรู้เชิงวิชาการ งานวิจัย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของนวัตกรรมล่าสุดเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการพลาสติกเอสเอ็มอีทั่วประเทศ

9

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อการค้าให้กับผู้ประกอบการรายย่อย จับมือกับสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ในการให้บริการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ประกอบการพลาสติกทั่วประเทศในปริมาณตามความต้องการ ตัดปัญหาการได้รับสินค้าล่าช้าอันจะส่งผลต่อการผลิต โดยจุดมุ่งหมายของ PLASTKET.COM คือการเพิ่มศักยภาพให้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านพลาสติกสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ

ขณะเดียวกัน ได้ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมพลาสติก PLASTKET.COM จึงเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งขับเคลื่อนโดยดิจิทัล โดยคาดว่า ในปี 2563 เจะเริ่มขยายไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสามารถสร้างยอดขายเริ่มต้นจำนวน 100,000 ตัน เป็นรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท

2 9H3

นางสาวหลิว อวี้หง ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ ของ Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd. ผู้ร่วมทุนและพัฒนาแพลตฟอร์ม PLASTKET.COM กล่าวเพิ่มเติมว่า ในยุคดิจิทัลเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ธุรกิจ B2B จะต้องหันมาทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งบริษัทดำเนินการโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SaaS (Software as a Service) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมด้วยดิจิทัล โดยใช้ เอไอ และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินการ PLASTKET.COM จึงเป็นการยกระดับธุรกิจพลาสติกตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มอย่างแท้จริง

Avatar photo