General

‘อนุทิน’ เปิดกิจกรรมจิตอาสา ‘เราทำความดี ด้วยหัวใจ’ พายเรือเพื่อเจ้าพระยา

“อนุทิน” เปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะ 10 จังหวัด เส้นทางจากปากน้ำโพ ถึงสมุทรปราการปีที่ 2 ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง

446097

วันนี้ (9 ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการปีที่ 2  ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ตุลาคมนี้ว่า กิจกรรมนี้เป็นการสร้างจิตสำนักให้คนไทยเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง

การพายเรือเก็บขยะตามเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา มีจุดเริ่มต้นที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ผ่านจังหวัดต่างๆ จนมาสิ้นสุดที่วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวม 10 จังหวัดด้วยกัน ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง รักษาสิ่งแวดล้อม ตระหนักและให้ความสำคัญในการรักษาความสะอาดของแม่น้ำลำคลอง

446108

446105

ปัจจุบันปัญหาขยะทางทะเลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเล และสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างมาก โดยเฉพาะขยะพลาสติกซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายนับพันปี ส่งผลให้แต่ละปีมีสัตว์น้ำในทะเลจำนวนมากตายจากขยะพลาสติกเหล่านี้ อาทิ วาฬ และเต่า ซึ่งขยะพลาสติกจะสลายเป็นไมโครพลาสติก เข้าสู่ตัวสัตว์ทะเลที่จะนำมาเป็นอาหาร ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

ในการจัดอันดับประเทศที่ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุด ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับ 6 ของโลก โดยราว 80% ของขยะในทะเล มาจากแม่น้ำสายหลักที่ไหลลงสู่อ่าวไทย ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายสำคัญและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จึงเป็นแม่น้ำที่มีขยะไหลลงทะเลมากที่สุดด้วย

446104

446098

446095

“ขอให้ทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมมือกันไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง คืนความใสสะอาดสู่แหล่งน้ำ คืนชีวิตให้สัตว์น้ำ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับสังคม” นายอนุทินกล่าว

Avatar photo