Politics

หน่วยซีลดูแล 13 ชีวิตใกล้ชิดชี้ ‘โค้ชเอก-2หมูป่า’ อิดโรยมาก

ss11

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (ชปพ.นสร.) หรือ หน่วยซีล รายงานว่า ชปพ.นสร.ยังคงดูแล 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ติดถ้ำอย่างใกล้ชิดที่เนินนมสาวในถ้ำหลวง

s1 1

ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยผู้ติดถ้ำ 3 คนอิดโรยมากคือ โค้ช และเด็กอีก 2 คน แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าน้องคนไหน แม้จะให้ทาน Power Gel แล้วตั้งแต่แรก แต่ยังอิดโรยและหลายคนบอกอยากกินข้าวแล้ว โดยมี “หมอภาคย์” พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หมอทหารบก ที่จบ Seal ดูแลตลอด

ในส่วนการลดระดับน้ำในถ้ำแผนของหน่วยเกี่ยวข้อง คือ การผันน้ำจาก “ผาหมี” และ “ผาฮี้” ซึ่งมีส่วนเติมน้ำเข้าถ้ำหลวงถึง 50% ให้ไหลไปทางอื่น เพื่อลดความยากลำบากในการทำงานของ หน่วยซีล กู้ภัย และหน่วยต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและหาวิธีการลำเลียง ทั้ง 13 คน ออกมา โดยมีการลำเลียงขวดอากาศเข้ามาไว้ที่โถง 3 ประมาณ 180 ขวด และ ทาง ชปพ.นสร.ได้ส่งนักดำ 8 คน นำสิ่งของจำเป็นไปให้ผู้ประสบภัยที่เนินนมสาวและสับเปลี่ยนกำลัง ให้หน่วยซีลที่ประจำอยู่ก่อนที่เนินนมสาวกับเด็กๆ ได้กลับออกมาพัก

s5

ขณะที่กองทัพภาค 3 ยังคงแช่น้ำ ลุยน้ำกันอยู่ในถ้ำหลวง สนับสนุนการขนปั๊มน้ำ – เดินสายไฟเพื่อเร่งลดระดับน้ำสนับสนุนหน่วยซีล รอวันพา “ทีมหมู่ป่า” ออกจากถ้ำ ขณะที่หมวดลาดตระเวนระยะไกล กกล.ผาเมือง สนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยซีลในการเดินสายไฟฟ้าภายในถ้ำ และติดตั้งปั๊มเพิ่มในห้วงระยะ 800 ม. พร้อมทั้งลากสายไฟเพิ่มเติมเข้าไปภายในถ้ำ

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานของ หน่วยซีล อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือ ในการนำน้องๆทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง

s4 1

ภาพจาก Wassana Nanuam และ กองทัพภาค 3

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK