General

พระราชทานเพลิงฯ ‘มนตรี บู่คำ’ จิตอาสา ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจนวินาทีสุดท้าย

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้อัญเชิญพวงมาลาหลวงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปวางที่หน้าหีบศพนายมนตรี บู่คำ ประธานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดอุบลราชธานี จิตอาสาผู้เสียชีวิต หลังมีอาการทางหัวใจ วูบล้ม หมดสติ และชีพจรหยุดเต้น ขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562

S 1261596

สำหรับประวัตินายมนตรี บู่คำ หรือ ป๋าแสง อายุ 63 ปี เริ่มเข้าสู่การเป็นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนตั้งแต่ปี 2541 ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ได้เสียสละทั้งกาย ใจ และทรัพย์ส่วนตัวในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ อีกทั้งยังเป็นวิทยากรในการอบรมกู้ภัย การใช้เรือยนต์ เรือท้องแบน และเจ็ตสกี จนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติตลอดมา

12

การสูญเสียครั้งนี้ นายมนตรีได้รับการยกย่องให้เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ของชาวอุบลราชธานีที่ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย โดยในช่วงน้ำท่วมใหญ่ปีนี้ นายมนตรีได้ทำงานอุทิศตน ช่วยกู้ภัยน้ำท่วมทุกวันเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ท่ามกลางเเสงแดดอันร้อนระอุและสายน้ำที่เชี่ยวกราด จนตัวเองหมดสติและหัวใจหยุดเต้น ขาดออกซิเจน 42 นาที ที่ลำน้ำมูล จากนั้นก็กลายเป็นเจ้าชายนิทรา ไม่รู้สึกตัวเป็นเวลา 4 วัน และจากทุกคนไปอย่างสงบ

S 1261598

ทั้งนี้ กำหนดการสวดอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 1 – 5 ต.ค. 62 เวลา 19.00 น. และพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. ที่วัดแจ้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

Avatar photo