Economics

ครม.เศรษฐกิจจ่อถกแผนกระตุ้นท่องเที่ยวหวังดันจีดีพี!

“กอบศักดิ์” เผย “ครม.เศรษฐกิจ” เตรียมถกแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้ หวังดันจีดีพีให้โต 3% ตามเป้า

กอบศักดิ์6962

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการครม.เศรษฐกิจ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 11 ตุลาคม 2562 จะนำเรื่องการท่องเที่ยวเข้ามาหารือ โดยสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยล่าสุดอยู่ในช่วงปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.62) มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยแล้ว 26.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.83% สร้างรายได้รวม 1.28 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.91%

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเข้ามาอีกประมาณ 14 ล้านคน ทำให้ทั้งปีประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกิน 40 ล้านคนแน่นอน และสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 39.8 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ จะมีการรวบรวมตัวเลขทางเศรษฐกิจของทุกหน่วยงานมารายงานให้ได้รับทราบภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร หรือมีเรื่องใดที่ต้องเร่งแก้ไข หากจำเป็นต้องแก้ไขอาจมีการออกมาตรการเพิ่มเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 3%

ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งนี้จะเสนอ “โครงการไทยแลนด์แกรนด์เซล” เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวช่วงปลายปี โดยจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ลดราคาสินค้าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพียงโชว์หนังสือเดินทางก็สามารถรับส่วนลดราคาสินค้าได้ทันที

Avatar photo