Economics

เท ‘โซลาร์ภาคประชาชน’ ปรับโหมดเป็น ‘โรงไฟฟ้าชุมชน’ ตามยุค ‘สนธิรัตน์’

พลังงาน เทโครงการโซลาร์ภาคประชาชน หลังคนเมิน เข้าโครงการไม่ถึงเมกะวัตต์ “กุลิศ” ปรับโหมดเป็น “โรงไฟฟ้าชุมชน” ตามนโยบาย  “สนธิรัตน์”  ระบุคอนเซปต์เน้นเชื้อเพลิงไฮบริด 

1062019 ๑๙๐๖๑๑ 0026

วันนี้ ( 3 ต.ค ) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงาน ประจำปี 2562 ปีที่ 17 ของการก่อตั้งกระทรวงพลังงาน ว่า กระทรวงพลังงานปีที่ 17 จะเน้นพลังงานเข้าหาชุมชน และประชาชน ดังนั้นโซลาร์บนหลังคา (รูฟท็อป) อาจจะไม่ใช่แนวทางเดียวอีกต่อไป

“นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พูดเสมอว่า ต้องปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี) เพราะเน้นการติดตั้งโซลาร์รูฟอย่างเดียว โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องอื่น โดยรัฐมนตรีต้องการให้ทบทวนใหม่ และเพิ่มพลังานหมุนเวียนด้านอื่นๆเข้ามา ทั้งชีวภาพ ชีวมวล รวมถึงหญ้าเนเปียร์ที่จะพลิกฟื้นกลับมาด้วย”

โดยทุกอย่างจะอยู่ในคอนเซปต์ของ “โรงไฟฟ้าชุมชน” หมายถึง ครบวงจร และใช้เชื้อเพลิงอย่างผสมผสานเป็นไฮบริด เช่น ระหว่างเพาะปลูกผลผลิตไม่เกิด ก็ใช้โซลาร์เซลล์ไป พอผลผลิตเข้ามา ก็นำเศษวัสดุมาเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า เป็นต้น ภายในสิ้นปีจะได้ข้อสรุป ปัจจุบันมีการเสนอโมเดลกันเข้ามาแล้ว สำหรับกลไกสนับสนุนสำคัญ คือกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

อย่างไรก็ตามเรื่อง “โรงไฟฟ้าชุมชน” จะมีการสัมมนารับฟังความเห็นด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้จัดรับฟังความเห็นทุกส่วน รวมถึงสภาเกษตรกร เป้าหมายสุดท้ายต้องให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับประโยชน์จากโรงไฟฟ้าชุมชน

สำหรับนโยบายก่อนหน้านี้เรื่องโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ ที่ให้ประชาชนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป เป้าหมายติดตั้งปีละ 100 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 10 ปี ต้องถอยออกมา เพราะไม่เป็นไปตามเป้า  โดยจะเกลี่ยเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์นี้ไปให้พลังงานอื่นๆ

“โซลาร์ภาคประชาชนก็ยังอยู่ แต่อยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ ถ้าติดและขยายได้ก็ทำต่อ แต่ตอนนี้ต้องปรับให้สมเหตุสมผล เพราะผ่านมากว่า 6 เดือนแล้ว แต่คนไม่ค่อยเข้าโครงการ ก็ต้องลดเป้าลง เอาไปเฉลี่ยให้โรงไฟฟ้าชุมชน แต่จะดูตัวเลขก่อนว่าจะปรับเป็นเท่าไหร่ “

ทั้งนี้โครงการ “โซลาร์ประชาชน” เกิดขึ้นในยุคของดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำหนดเป้าหมายให้มีการติดตั้งโซลาร์บนหลังคาตามครัวเรือนต่างๆ หรือโซลาร์รูฟท็อป 10,000 เมกะวัตต์ หรือปีละ 100 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 10 ปี โดยขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ด้วยในอัตรา 1.68 บาทต่อหน่วย 6 เดือนหลังการประกาศโครงการมียอดครัวเรือนติดตั้งเพียง 685 กิโลวัตต์ ไม่ถึง 1 เมกะวัตต์

สำหรับคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่โครงสร้างกรรมการยังไม่ครบ จะต้องตั้งผู้ทรงคุณวุฒิให้ครบก่อน แต่งต้้งได้ไม่เกิน 7 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหา จากนั้นจึงจะเริ่มประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อเดินหน้าพิจารณาโครงการต่อไป

S 80363597 6

ในงานวันสถาปนากระทรวงพลังงาน มีผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงพลังงาน เข้าร่วมกิจกรรมวันสถาปนา โดยกระทรวงพลังงานได้ประกาศงดรับกระเช้า และของขวัญต่างๆ โดยกระทรวงพลังงานให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมกันสมทบทุน เพื่อซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ของโรงพยาบาลศิริราช โดยนายกุลิศ เป็นตัวแทนรับมอบเงินสมทบทุนจากหน่วยงานต่างๆรวม จำนวน รวมจำนวน 1,711,720 บาท ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช

Avatar photo