Economics

‘ชิมช้อปใช้’ เปิดลงทะเบียน 10 วันเต็ม 10 ล้านราย!!

“ชิมช้อปใช้” เปิดลงทะเบียน 10 วันเต็ม 10 ล้านราย พร้อมนำสิทธิของผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่า 2 ล้านรายมาเปิดลงทะเบียนใหม่

ชิมช้อปใช้1101

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดลงทะเบียนร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” เพื่อรับเงิน 1,000 บาทไปใช้ท่องเที่ยวในประเทศฟรี รวมถึงรับสิทธิ์ได้เงินคืน หรือแคชแบ็ก 15% ในวันนี้ (2 ต.ค.62) ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ 10 ของการเปิดลงทะเบียน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น.นั้น พบว่าใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงยอดการลงทะเบียนได้เต็มครบ 1 ล้านรายซึ่งเท่ากับว่าตลอดทั้ง 10 วัน มีผู้ลงทะเบียนครบโควตา 10 ล้านรายแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในคืนนี้และคืนถัดไป โดยจะนำสิทธิ์ของผู้ที่ถูกไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์กว่า 2 ล้านราย มาเปิดลงทะเบียนใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีผู้ผ่านการตรวจสอบและใช้สิทธิ์ครบ 10 ล้านสิทธิ์ แต่ยังคงกำหนดลงทะเบียนไว้วันละ 1 ล้านคนเหมือนเดิม สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย จะต้องรอการตรวจสอบสิทธิ์อีก 3 วันทำการ จากนั้นจะได้รับแจ้งเอสเอ็มเอส พร้อมอีเมลยืนยันสิทธิ์ และเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ในวันถัดไปจนถึง 30 พฤศจิกายนนี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษาแนวทางของการขยายมาตรการชิมช้อปใช้ออกไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นอีก โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและรูปแบบของมาตรการ ให้ง่ายต่อการเข้าถึงของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและนำเอาผลการดำเนินงานของมาตรการในระยะแรก มาวิเคราะห์ถึงข้อดี ข้อเสียอีกครั้งหนึ่ง

ตัวอย่างเช่น การลงทะเบียนเพื่อใช้จ่ายในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ก็อาจกำหนดให้ใช้ได้ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดที่ผู้ลงทะเบียนมีภูมิลำเนาอยู่ รวมทั้งสนับสนุนร้านค้าชุมชน วิสาหกิจชุมชน และการท่องเที่ยวในเมืองรอง เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ตามจะไม่เกี่ยวกับมาตรการในระยะแรกนี้ เพราะยังคงเปิดใช้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

Avatar photo