Politics

ครม.จัดให้! ขยายเวลาน้ำ-ไฟฟรีช่วยคนจนต่ออีก 1 ปี

ครม.จัดให้! ขยายเวลาหนุนค่าน้ำฟรี – ค่าไฟฟรีให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการต่ออีก 1 ปีใช้งบประมาณเฉียด 1,870 ล้านบาท

ทีมโฆษก110623
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบ ขยายเวลามาตรการเพิ่มเติม ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ต่อไปอีก 1 ปี จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2562 กรณีค่าไฟฟ้า ให้ใช้ไฟฟ้าในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน และกรณีค่าน้ำประปา ให้ใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ออกไปอีก 1 ปี โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยการคืนเงินภาษีแวตเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะแบ่งเป็น

1. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องจ่ายภาษีจากการซื้อสินค้าเองตามปกติ ในอัตรา 1%

2. รัฐบาลจะทำการคืนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยการโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) ทุกวันที่ 15 ของเดือน จำนวน 5% ซึ่งเงินส่วนนี้สามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้

3. จะมีการเก็บเงินเข้าบัญชีกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ของผู้ถือบัตรฯ จำนวน 1% เพื่อเป็นเงินออมของผู้มีรายได้น้อย หรือหากไม่มีบัญชีกับ กอช. อาจจะเปิดบัญชีเพื่อสะสมไว้

ทั้งนี้ จะใช้งบประมาณจำนวน 1,870 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณสำหรับอุดหนุนค่าไฟฟ้า 1,740 ล้านบาท ค่าน้ำประปา 30 ล้านบาท และคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 100 ล้านบาท

Avatar photo