Economics

‘สนธิรัตน์’ เดินหน้าเจรจาเชฟรอน หลังระงับฟ้องอนุญาโตชั่วคราว

“สนธิรัตน์” เดินหน้าเจรจาเชฟรอน หลังประกาศระงับฟ้องอนุญาโตตุลาการ ย้ำแนวทางไม่ให้กระทบความมั่นคงพลังงาน และยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศ

1037277

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กรณีที่บริษัทเชฟรอน ของสหรัฐ ระงับการฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการ กรณีข้อพิพาทเรื่องค่าใช้จ่ายรื้อถอนแท่นปิโตเลียมแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดี ต่อกระบวนการทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงพลังงาน และผู้รับสัมปทาน คือบริษัทเชฟรอน ซึ่งสัญญาสัมปทาน จะหมดอายุลงในปี 2565

ดังนั้น การเริ่มต้นเจรจาหาทางออกร่วมกัน ทั้งด้านกฎหมาย และแผนดำเนินการรื้อถอนอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อส่งมอบพื้นที่ จึงนับเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

“ปัญหาข้อพิพาทการรื้อถอนแท่นปิโตรเลียม เป็นประเด็นสำคัญ ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ได้พยายามหาทางออกอย่างต่อเนื่อง แม้เป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็รับฟังแนวทางจากทุกฝ่าย ทั้งข้อดีข้อเสีย และเงื่อนไขทางกฎหมายอย่างรอบด้าน “

เอราวัณ

ดังนั้นการที่บริษัทเชฟรอน สหรัฐ ประกาศว่าจะชะลอการฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการออกไปก่อน เพื่อนำไปสู่การเจรจา จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดี และเชื่อว่าเราจะได้ข้อตกลงที่ดีที่สุด โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

สำหรับระยะเวลาในการเจรจากับทางบริษัทเชฟรอนนั้น ขณะนี้ได้มอบให้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่วมกับอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เร่งหาทางออกโดยเร็ว เพื่อให้ขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่ และแท่นปิโตรเลียมเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ไม่เกิดภาวะสุญญากาศ จนส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติ หรือความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยทั้งระบบ

Avatar photo