Politics

‘7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ ลุยปัตตานี เปิดเวทีเสวนา ‘นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่’

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรม “ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน สัญจรภาคใต้” ที่ลานวัฒนธรรม หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี โดยมีจัดการเสวนาในหัวข้อ “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ซึ่งมีแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วม อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงนักวิชาการเข้าร่วมเสวนา โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

71107031 2737147262984861 9171468576853327872 n

นายสมพงษ์ กล่าวว่า  พวกตนทั้ง 7 พรรคอยากเสาะหาข้อมูล ปัญหาของประชาชนเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง ตั้งแต่มีการเลือกตั้ง มี ส.ส. แต่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญไม่เอื้อให้ทำงานเพื่อประชาชนได้ ซึ่งถือเป็นความผิดเพี้ยนของรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมา เรื่องรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องหาคนออกมาพูด มาบอกกล่าว และหาแนวทางในการแก้ไข อย่างพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่แสดงเจตจำนงในการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปกติประชาชนจะเมินเฉยต่อการบัญญัติกฎหมาย ปล่อยให้อยู่ในอุ้งมือของคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งการรัฐประหารที่ผ่านมา มีกฎหมายออกมากว่า 400 ฉบับ และแทนที่กฎหมายจะออกมาเพื่อคุ้มครองประชาชน แต่กลับเป็นการออกมาเพื่อปกป้องคุ้มครองผู้มีอำนาจ ให้ประโยชน์ต่อคนกลุ่มนั้น ตามประวัติศาสตร์สังคมใดสามารถบังคับให้คนทำตามได้ทุกเมื่อ ทุกโอกาส สังคมนั้นคือการกดขี่ การจะสร้างสันติสุขสังคมต้องมีความเข้าใจ ต้องมีพลวัตเราจะไม่ใช้เลือดของนักรบแต่เราจะใช้หยดหมึกของนักปราชญ์มาสร้างรัฐธรรมนูญที่สร้างสันติสุข

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถือว่ามีปัญหา โดยส่วนตัวอยากเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เพราะเชื่อว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีลาออกแล้ว องค์กรอิสระต่างๆ จะทำงานได้อิสระขึ้น กระบวนการยุติธรรมจะไม่ถูกแทรกแซง จะทำงานได้อิสระมากยิ่งขึ้น

Avatar photo