Technology

แฟนไมโครซอฟท์เฮ ใช้ ‘ชื่ออีเมลภาษาไทย’ได้แล้ว

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศรองรับการใช้งาน “ภาษาไทย” สำหรับบริการและแอปพลิเคชันอีเมล์ต่างๆ เช่น Office 365, Outlook 2016, Outlook.com, Exchange Online และ Exchange Online Protection (EOP) แล้ว โดยผู้ใช้งานจะสามารถใช้ชื่ออีเมลเป็นภาษาไทยได้เป็นครั้งแรก สำหรับบัญชี Outlook บนพีซี เช่น สมชาย@อินโฟไทยแลนด์.คอม

เรียกว่าเป็นข่าวดีไม่น้อยสำหรับผู้ใช้ภาษาไทยในบ้านเรา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กูเกิล (Google) ก็ได้เปิดให้บริการ Google Assistant รองรับภาษาไทยมาแล้ว (แม้จะทำงานอะไรไม่ได้มากเท่าไรนัก) โดยสำหรับไมโครซอฟท์ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาเพื่อรองรับอีเมลภาษาท้องถิ่น (Email Address Internationalization หรือ EAI) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับ-ส่งข้อมูลด้วยอีเมลในภาษาไทยได้อย่างไร้รอยต่อ ผ่าน Outlook บนพีซี, outlook.com และแอปพลิเคชัน Outlook บนแอนดรอยด์และไอโอเอส

unnamed

“การทำให้เทคโนโลยีสามารถใช้งานได้ในภาษาที่ผู้คนคุ้นเคยทำให้ชาวไทยทุกคนได้รับประโยชน์และสามารถเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวได้ และจะทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะเราได้ตัดความจำเป็นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นขั้นตอนแรกออกไป ซึ่งเป็นภาษาดั้งเดิมของเทคโนโลยี เราเชื่อว่าการลดอุปสรรคด้านภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนประเทศไทยให้ก้าวสู่อนาคตแห่งดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง เพราะจะช่วยให้การติดต่อและประสานงานเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นนายโอม ศิวะดิตถ์ ผู้บริหารด้านนโยบายภาครัฐ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ผู้ใช้งานสามารถสมัครอีเมลเป็นภาษาไทยจากผู้ให้บริการการพัฒนารองรับอีเมลซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นกับพันธมิตรต่างๆ ภายนอกองค์กรได้ที่ทีเอชนิค https://thdomain.thnic.co.th

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศว่าทางบริษัทได้เพิ่ม Thai Sarabun New ซึ่งเป็นรูปแบบตัวอักษรประจำชาติไทยที่ถูกใช้งานโดยรัฐบาลและองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ให้เป็นรูปแบบตัวอักษรมาตรฐานในแพลตฟอร์ม Windows 10 โดยเริ่มให้บริการแล้ววันนี้ด้วย

image002
ฟอนต์ใหม่ Thai Sarabun New

ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนวโน้มการพัฒนาระบบให้รองรับภาษาท้องถิ่นมากขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีนี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทเทคโนโลยีตระหนักว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนทั้งหมด 2.9 พันล้านคนทั่วโลก (อ้างอิงจาก ICANN ปี 2557) และคาดว่าจะเติบโตทะลุ 5 พันล้านคนภายในปี 2563 นั้น ส่วนใหญ่มาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ส่งผลให้พวกเขาจะต้องพบกับความยากลำบากในการใช้งานเว็บไซต์ถ้าหากว่ายังคงให้บริการเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ

การเปิดรับภาษาท้องถิ่นมากขึ้นจึงเป็นแนวทางที่บริษัทเทคโนโลยีปรับใช้ เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของแต่ละค่ายได้มากขึ้นนั่นเอง

Avatar photo