Politics

‘รมว.มหาดไทย’ ให้เครดิตทุกหน่วยคือ ‘พระเอก’

ap6

ที่เนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ภายหลังพบโค้ชและเด็กทั้ง 13 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ โดยจะใช้เส้นทางเดิม ซึ่งสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการระบายน้ำออกจากถ้ำเพื่อจะได้ไม่ต้องดำน้ำออกมา แต่บางช่วงอาจไม่สามารถดำเนินการได้โดยเฉพาะช่วงสามแยกในถ้ำ

ส่วนที่คาดการณ์ว่าช่วง 2-3 วันนี้จะมีฝนตกลงมาถ้าเป็นเช่นนั้นจะต้องเร่งนำเด็กออกมาให้ได้ โดยใช้อุปกรณ์ดำน้ำเพราะถ้าน้ำสูงกว่านี้จะทำให้การทำงานลำบาก เราจึงต้องชิงนำตัวเด็กออกมาจากถ้ำให้ได้ก่อน สำหรับการช่วยเหลือนั้น ต้องใช้เจ้าหน้าที่ 2 คนต่อเด็ก 1 คน เชื่อว่านักดำน้ำได้มีการเตรียมแผนไว้อยู่แล้ว

“ขอตั้งความหวังว่าวันนี้น่าจะออกมาได้ แต่ต้องดูส่วนปฏิบัติการก่อนว่ามีแผนและวิธีการนำเด็กออกมาจากถ้ำได้อย่างไร ทราบว่าหน่วยซีลได้นำหมอเข้าไปในถ้ำด้วยอยู่แล้ว” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ใครควรเป็นพระเอก พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จคือความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน ถือว่าเป็นพระเอกทุกคนเพราะมีความหมาย ทั้งจิตอาสา พนักงานโบกรถ ทุกคนต่างทำหน้าที่ของเขา ส่วนเบื้องหลังของพระเอกตัวหลักคือหน่วยซีลที่เข้าไป และภายใต้หน่วยซีลก็มีหน่วยสนับสนุนอีกเป็นจำนวนมากเพราะเขาต้องลุยไปข้างหน้าอย่างเดียว รวมถึงทีมที่อัดน้ำ อัดอากาศ ส่งของไปให้หน่วยซีล

ส่วนสำคัญคือการไฟฟ้าที่เดินสายไฟจำนวนมาก ภายใต้ภาวะที่ยากลำบาก เพราะสายไฟอยู่กับน้ำ และช่วยกันปั๊มน้ำ ตนว่าพระเอก พระรองมีเยอะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือร่วมใจของทุกคน รวมถึงพระบารมี และสมเด็จพระสังฆราชซึ่งท่านได้ประทานพรให้ ถ้าทุกอย่างทำงานแล้วมีความร่วมมือร่วมใจกันก็จะสำเร็จหมดในเมืองไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK