Politics

ป.ป.ช. เล็ง ‘เฝ้าระวัง’ ส.ส.เจ้าของ ‘โคตรเหล็กไหล-พระเครื่องล้ำค่า’

ป.ป.ช. เร่งสอบ ส.ส.ถือครอง โคตรเหล็กไหล พระเครื่องล้ำค่า เริ่มจากตรวจว่ามีอยู่จริง ถ้ามากผิดสังเกต ตั้งราคาสูงเกินจริง ต้องเข้าตรวจสอบทรัพย์สิน พร้อมยกระดับเป็น “บุคคลเฝ้าระวัง” ตีกันใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์

วรวิทย์ สุขบุญ 1
วรวิทย์ สุขบุญ

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปืดเผยว่า กรณีนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ ที่แจ้งรายการทรัพย์สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโคตรมหาเหล็กไหลที่มีมูลค่ากว่า 700 ล้าน มหาเหล็กไหล มูลค่า 300 ล้านบาท อุกกาบาต 10 ล้านบาท และพระเครื่องต่าง ๆ มูลค่าสูง หากมีผู้ร้องเข้ามาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ในขั้นตอนแรกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะต้อง ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงเสียก่อน

จากนั้น หากพบว่าเป็นจำนวนที่มากมายจนผิดสังเกต มีการตั้งราคาผิดไปจากความเป็นจริงมากเกินไป ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินลงไปขอตรวจสอบข้อเท็จจริง และถือว่าเป็นบุคคลที่ควรต้องเฝ้าระวัง เพื่อคอยติดตามว่าเมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้วได้ใช้อำนาจในตำแหน่งไปแสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบหรือไม่

เหล็กไหล

ทั้งนี้เพราะการตรวจบัญชีทรัพย์สินในกรณีเข้ารับตำแหน่งนั้น หมายถึงตรวจเอาไว้เป็นฐานเบื้องต้นก่อนที่จะเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ แต่ถ้ายื่นมาแบบผิดปกติ หรือตีราคาสูงเกินจริง ก็ต้องตรวจแบบเฝ้าระมัดระวัง อย่างไรก็ตามไม่เหมือนทองคำที่มีราคากลางให้เทียบเคียงได้ชัดเจน แต่เหล็กไหลไม่มี หรือแม้แต่พระเครื่องก็เช่นกันถึง แม้ว่าจะมีตลาดพระเครื่องแต่ไม่แน่ใจในเรื่องราคามาตรฐาน

ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีที่ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในกำหนด 1 ราย คือ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในวันจันทร์ที่ 23 ก.ย.นี้ เจ้าหน้าที่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาให้ตนเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงตามเอกสารโดยยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก ก่อนที่จะพิจารณาทำหนังสือส่งไปถึง น.ส.มนัญญา เพื่อให้เจ้าตัวได้ชี้แจงเหตุผลที่ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

Avatar photo