Politics

มีผลแล้ว!! พรบ.ควบคุมโรคจากการทำงาน – โรคจากสิ่งแวดล้อม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม  จัดขึ้นตามมาตรา 10 ของพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ และโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2562 และเป็นวันแรก ที่ พ.ร.บ. มีผลใช้บังคับหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน โดยมีผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อธิบดีกรมอนามัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้แทนสำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วม

685233 1

นายอนุทิน กล่าวว่า พระราชบัญญัติฉบับนี้ จะมีประโยชน์กับลูกจ้าง เนื่องจากมีกลไกการเฝ้าระวัง การป้องกันและการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม “ตรวจจับ ฉับไว เตือนภัยเมื่อผิดปกติ” ช่วยให้ลูกจ้าง หรือผู้ได้รับผลกระทบได้รับการดูแลและการตรวจสุขภาพ ได้รับการบริการบนมาตรฐานเดียวกัน กรณีมีเหตุสงสัย ผิดปกติ บุคลกรสาธารณสุขสามารถเข้าทำการตรวจสอบ/สอบสวนโรคหาสาเหตุได้ทันที เมื่อพบความเสี่ยงหรือพบผู้ป่วย สามารถส่งต่อวินิจฉัย รักษา อย่างทันท่วงที

เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้ม และความรุนแรงของความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากการทำงาน และโรคจากสิ่งแวดล้อมสูงขึ้น ทั้งโรคจากการทำงานที่เกิดขึ้นทันที หรือเกิดภายหลังจากการทำงานเป็นระยะเวลานาน และโรคที่เกิดแบบเฉียบพลัน หรือเรื้อรังจากมลพิษหรือสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ทั้งจากธรรมชาติและกิจกรรมของมนุษย์

685238

นายอนุทิน กล่าวว่าการประชุมวันนี้ คณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบต่อร่างอนุบัญญัติจำนวน 3 ฉบับ

1.(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ….

2.(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแต่งตั้ง วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการในคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….

3.(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2562 อันจะทำให้การจัดตั้งคณะกรรมการ ทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัด รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างสมบูรณ์ตามที่พระราชบัญญัติฯ กำหนดไว้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight