Economics

นายกฯหนุนผู้ประกอบการใช้ดิจิทัลประกอบธุรกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “ASEAN MSMEs in the Digital Era : Challenges and Opportunities” เป็นเวทีให้วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศในอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีกับความท้าทาย และโอกาสของผู้ประกอบการในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย หรือ MSME

IMG 20190905113822000000

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ารัฐบาลประกาศเจตนารมณ์ในการส่งเสริม MSME โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ในปี 2014  สอดคล้องกับประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยในฐานะประธานอาเซียน ผลักดันให้สมาชิกอาเซียนดำเนินการให้สำเร็จภายในปีนี้  การพัฒนาวิสาหกิจรายย่อย ได้เป็นหนึ่งในประเด็นหลัก ในการเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฎิบัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  ทุกรัฐบาลในอาเซียนต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างเต็มที่ เกิดการประสานความร่วมมือของรัฐและเอกชน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้แข็งแกร่งขึ้น

โดยให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงตลาดและส่งเสริม MSME รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยในอาเซียนใช้ดิจิทัล ในการประกอบธุรกิจ  ภาครัฐจะสนับสนุนการเข้าสู่ระบบ เพื่อลดจำนวนของธุรกิจนอกระบบ โดยในอาเซียนมีธุรกิจจดทะเบียนอย่างถูกต้องประมาณ 10.04 ล้านราย ซึ่งช่วยสร้างงานมากกว่า 72 ล้านตำแหน่ง

IMG 20190905113821000000

ทั้งนี้ภาครัฐจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยระบบธนาคารออนไลน์ และเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัล รวมถึง จะส่งเสริมการเข้าถึงบริการในการพัฒนาธุรกิจและทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องสำหรับประชาชนเพื่อช่วยในการใช้ดิจิทัล  ทุกคนต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ให้สามารถใช้ประโยชน์ รวมถึงต้องสนับสนุนขีดความสามารถในด้านอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ผู้ประกอบการ MSMEs เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หากรัฐบาลสามารถดูแลกิจการเหล่านี้ให้มั่นคงแข็งแรงได้ ก็เท่ากับช่วยให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ การรวมตัวและร่วมมือกันของภาคเอกชน จะเป็นกลไกสำคัญ ให้อาเซียนมีความแน่นแฟ้นและเติบโตไปพร้อมกัน

IMG 20190905113728000000

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทุกประเทศต่างรู้ถึงปัญหา ข้อขัดข้องและอุปสรรค ในการดำเนินงานของ MSME แต่ปัญหาสำคัญคือความร่วมมือของผู้ประกอบการ ว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด ในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นเกิดความตื่นตัวในการใช้ดิจิทัลเข้ามาดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

ขณะที่รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะหากยิ่งตื่นตัวช้า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย สิ่งสำคัญคือการสร้างความรู้และความเข้าใจ ตลอดจนการลดความขัดแย้งระหว่างประชาชนและรัฐบาลให้มากที่สุด เพราะหากไม่แก้ไขร่วมกัน ก็จะแก้ไขอะไรไม่ได้ ทั้งเรื่องของภาคการเกษตรและภาคธุรกิจ ที่ต้องใช้กฏหมายเป็นพื้นฐาน ทั้งนี้ฝากให้ที่ประชุม ดูข้อกฏหมายและนโยบายของแต่ละชาติ เพื่อปรับให้เกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนในภูมิภาคอาเซียน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight