Economics

สัญญาณดี!! สศค.เล็งปรับเป้าจีดีพีปีนี้ใหม่

กระทรวงคลัง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ สศค.จะทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจใหม่ โดยในเบื้องต้นได้ประกาศตัวเลขจีดีพีอย่างไม่เป็นทางการไว้แล้วที่ 4.5% ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 4.8% แม้ว่ามีเครื่องชี้วัดหลายตัวที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดี แต่ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา เศรษฐกิจขยายตัวในระดับสูง

ด้านภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยมีแรงสนับสนุนจากการส่งออกที่มีมูลค่า 22.3 พันล้านดอลลาร์ หรือโต 11.4% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 โดยขยายตัวในตลาดสำคัญเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะอินเดีย และกลุ่ม CLMV ที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 21.1 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวต่อเนื่องที่ 11.7% ต่อปี โดยสินค้านำเข้าที่ขยายตัวดี คือ เชื้อเพลิง วัตถุดิบ และสินค้าทุน ทั้งนี้ ผลของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่สูงกว่าการนำเข้าสินค้า ส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนพฤษภาคมกลับมาเกินดุล 1.2 พันล้านดอลลาร์

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่อยู่ที่ 1.5% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน เป็นอัตราสูงสุดในรอบ 16 เดือน โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราสูงที่สุดในรอบ 13 เดือน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.8% ต่อปี ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 66.9%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight