Politics

ไฟเขียวต่อสัญญา ‘TOP’ เช่าที่ราชพัสดุทำโรงกลั่นฯ

สรรเสริญ แก้วกำเนิด
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อต่อสัญญาการที่ราชพัสดุให้กับบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ระยะเวลา 30 ปี เพื่อเตรียมพร้อมก่อนหมดสัญญาเดิมในปี 2565 ประเมินค่าเช่าตลอดอายุสัญญารวม 12,000 ล้านบาท สำหรับการเช่าที่ดินดังกล่าวนั้น เพื่อใช้สำหรับการดำเนินกิจการโรงกลั่นน้ำมัน และกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการโรงกลั่นน้ำมัน

สำหรับการชำระผลประโยชน์รวมตลอดอายุสัญญา แบ่งเป็น ค่าเช่าล่วงหน้า 30% ของผลประโยชน์ตอบแทนรวมตลอดอายุสัญญา โดยใช้อัตราส่วนลด 5% ต่อปี ณ วันทำสัญญาร่วมลงทุน (ปี 2561) และ ผลประโยชน์ตอบแทนในส่วนที่เหลือเป็นค่าเช่ารายปีตลอดอายุสัญญา 30 ปี โดยใช้อัตราส่วนลด 5% ต่อปี และปรับเพิ่มค่าเช่า 10% ทุก 3 ปี ซึ่งมีความเหมาะสมกว่าการชำระค่าเช่าในอัตราคงที่ เนื่องจากเป็รหลักปฏิบัติทั่วไปของตลาดในการเช่าทรัพย์สิน

ทั้งนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ได้เสนอแผนการลงทุนกว่า 120,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาประเทศเพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจปิโตรเลียม หรือ Petroleum Hub ของประเทศไทย ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงควรกำกับให้บริษัท ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อเสนอแผนการลงทุนดังกล่าว และปรับเพิ่มค่าเช่า และ/หรือกำหนดผลตอบแทนเพิ่มเติมในกรณีที่บริษัทประกอบธุรกิจหรือกิจการอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการโรงกลั่นน้ำมันจากที่บริษัทได้ดำเนินการอยู่บนทรัพย์สินที่เช่าตามเงื่อนไขของร่างสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight