Economics

สั่งคณะทำงานเร่งสรุปข้อมูล ‘โฮปเวลล์’ กำหนดวันยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง 20 ก.ย.

“ศักดิ์สยาม”สั่งคณะทำงานเร่งสรุปข้อมูล “โฮปเวลล์” ลุยยื่นอุทธรณ์อีกครั้งภายในวันที่ 20 ก.ย. นี้ พร้อมเตรียมเปลี่ยนวิธีเขียนสัญญาให้รัดกุมมากขึ้น

โฮปเวลล์165621

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าคมนาคม เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะทำงานเจราจาเพื่อลดผลกระทบภาครัฐอันเนื่องมาจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด กรณีโฮปเวลล์ ที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน โดยมีอัยการสูงสุดเข้าร่วมประชุมด้วยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแนวทางการสู้คดีอีกครั้ง หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณารื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ใหม่

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ จะประชุมหาข้อสรุปอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งตนย้ำว่าให้พิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด เนื่องจากการรับฟังข้อมูลเบื้องต้นพบว่า บางเรื่องดูแปลกๆ เช่น สัญญามีแค่ 8 หน้า ทั้งที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เป็นต้น ดังนั้นจึงเห็นว่าน่าจะมีโอกาสชนะคดีและต้องการให้สู้อย่างเต็มที่ ซึ่งตนก็เชื่อมั่นในคณะทำงาน เพราะหลายคนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการชนะคดีบูรพาวิถี และคดีคลองด่านมาแล้ว

โดยคณะทำงานฯ จะพิจารณาด้วยว่า นอกจากจะยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดแล้ว ยังจะสามารถยื่นร้องขอรื้อฟื้นคดีไปทางศาลอื่นได้อีกหรือไม่ รวมถึงต้องดูว่ามีการทุจริตหรือไม่ ถ้าตรวจสอบพบว่าทุจริต ก็ต้องยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลอาญาเพื่อเอาผิดด้วย

S 26968071

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ตนกำชับคณะทำงานฯ ให้กำหนดตารางเวลาการดำเนินงานให้ชัดเจน เนื่องจากคำพิพากษาของศาลกำหนดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ต้องจ่ายค่าชดเชยให้โฮปเววล์ภายใน 180 วัน หรือภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2562

“คณะทำงานฯ จำเป็นต้องจัดทำข้อมูลให้เสร็จภายในวันที่ 11 กันยายน 2562 เพื่อส่งให้อัยการตรวจรายละเอียด ก่อนจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 20 กันยายน 2562 อย่างไรก็ตามตนจะแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า การทำสัญญาโครงการต่างๆ จากนี้ไปจำเป็นต้องทำเป็นฉบับภาษาไทยและค่อยแปลเป็นฉบับภาษาคู่สัญญา อย่าไปใช้ภาษาที่ต้องมาตีความ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการตีความเหมือนที่ผ่านมา” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo