Sport

‘โรนัลโด้ – ซัวเรซ’ กระตุ้นรักษ์โลกหลังเกิด ‘ไฟป่าอเมซอน’

หลังเกิดเหตุไฟป่าในป่าอเมซอน ที่กินเวลามานานราว 3 สัปดาห์แล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าไฟจะดับลงในเร็วๆ นี้ จนทำให้ในโลกออนไลน์เกิดแฮชแท็ก -#สวดมนต์เป็นกำลังใจแด่แอมะซอเนีย- (#prayforamazonia) ขึ้นมา

1566538264816

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แข้งซูเปอร์สตาร์ของ ยูเวนตุส โพสต์ข้อความลงทั้ง อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ ว่า “ป่าฝนของอเมซอนช่วยสร้างออกซิเจนให้โลกใบนี้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ แต่มันเจอเหตุเพลิงไหม้มาตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องออกแรงช่วยปกป้องโลกของเรา”

a1 1

ด้าน หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้า บาร์เซโลน่า ก็โพสต์รูปสภาพป่าอเมซอนส่วนที่เหมือนจะโดนไฟไหม้เล่นงานไปแล้วลงบน ทวิตเตอร์ พร้อมกับพิมพ์ข้อความว่า “ขอมอบพลังให้ปอดของโลกเรา มาร่วมมือกันในการจัดการกับเรื่องนี้กันเถอะ”

ขณะที่ เอ็มเร่ ชาน กองกลางเพื่อนร่วมทีม ยูเวนตุส ของ โรนัลโด้ ก็พิมพ์ข้อความใน อินสตาแกรม ถึงเรื่องนี้เหมือนกันว่า “การที่เราเป็นนักเตะ ทำให้พวกเราถือเป็นจุดเด่นอยู่เสมอ นั่นเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม และเราก็พยายามทำให้ผู้คนสนุกสนาน รวมถึงมีความสุข แต่สิ่งที่พวกเราทำกันมาจนถึงตอนนี้มันไม่สำคัญเท่ากับที่ แอมะซอนาส ทำให้เราทุกคนเลย ป่าของที่นั่นทำให้เราสามารถหายใจได้ และมีชีวิตอยู่ได้ เราควรจะต้องทำทุกทางเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือสถานที่ที่เป็นเหมือนปอดของโลกของเรา เราต้องดับไฟพวกนี้!”

a2 1

ส่วน คริส สมอลลิ่ง กองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า “เราต้องเริ่มดูแลโลกของเรากันแล้ว ป่าอเมซอนถือเป็นป่าฝนขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และมีคาร์บอนที่สำคัญในการสร้างอ็อกซิเจนให้เราเป็นปริมาณ 20 เปอร์เซ็นต์, เป็นที่อยู่ของพืชและสัตว์เกือบ 3 ล้านสายพันธุ์ รวมถึงเป็นบ้านของชนเผ่าท้องถิ่นอีก 1 ล้านคน”

“ต้นเหตุที่ทำให้เกิดการทำลายป่าในอเมซอนคือการทำปศุสัตว์และมันก็มีการตั้งใจก่อให้เกิดไฟป่าเพื่อช่วยเหลือเรื่องที่ว่า ระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคมทางสถาบันวิจัยด้านอวกาศแห่งชาติของบราซิลได้ทำการเปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมว่ามันมีเหตุการณ์แบบที่ว่าถึง 74,000 ครั้ง! การทำเกษตรกรรมมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยรังสีจนส่งผลกับภาวะเรือนกระจก 18 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นถือว่ามากกว่าการเอาปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากควันของยานพาหนะและไฟธรรมดามารวมกันซะอีก”

“ป่าฝนอเมซอนช่วยชะลออัตราการเกิดภาวะโลกร้อนมาโดยตลอด แต่ตอนนี้มันโดนไฟไหม้มามากกว่า 2 สัปดาห์แล้ว! โพสต์นี้มันไม่ได้เกี่ยวกับว่า -แกเป็นนักฟุตบอลนะ หันไปมุ่งมั่นในสนามก็พอ- ผมเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีครอบครัว และอยากเห็นโลกของเราเจริญเติบโตไปในทางที่ดี ถ้าผมสามารถใช้ช่องทางของตัวเองในการช่วยเหลือเรื่องนี้ได้แล้วล่ะก็ ผมก็จะทำมัน เราต้องเลิกทำเมินเฉยต่อเรื่องนี้ และหันมาทำงานเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว!

a3 1

Avatar photo