Economics

คปพ.ยื่น 6 ข้อเสนอ ‘สนธิรัตน์’

คปพ.ยื่น 6 ข้อเสนอ “สนธิรัตน์” เห็นพ้องขับเคลื่อนพลังงานชุมชน ด้านรมว.พลังงาน พร้อมเชิญเป็นคณะที่ปรึกษาของรัฐมนตรี  

IMG 20190821 130403

วันนี้ (21 ส.ค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับแกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.) นำโดย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต สว. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการด้านพลังงาน และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

โดยกลุ่มคปพ.ได้ยื่น 6 ข้อเสนอ ประกอบด้วย 1.ขอให้มีปรับปรุงสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันสำเร็จรูป และก๊าซหุงต้มใหม่ เพื่อลดราคาพลังงานให้เป็นธรรม

โดยประเด็นก๊าซหุงต้ม ได้เสนอปัญหา 3 ข้อ คือ 1. ภาคปิโตรเคมีใช้มากเกินไป 2. ราคาอ้างอิงราคานำเข้า ทั้งที่ผลิตได้เองมากในประเทศ 3. ปตท. ผูกขาด

2.ข้อห่วงใยเรื่องการเจรจาพัฒนาปิโตรเลียมพื้นที่ ซึ่งอ้างว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา ทั้งที่ความเป็นจริงเป็นพื้นที่ประเทศไทย

3.การประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช อาจะส่อว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน เพราะระบบแบ่งปันผลผลิต ( PSC ) ที่นำมาใช้ในการประมูลเป็นระบบ PSC จำแลง ทำให้รัฐเสียประโยชน์ ได้ค่าภาคหลวงน้อยลง

4. การนำหุ้นของบริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด หรือพีทีทีโออาร์ ขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย

5.การปฏิบัติตามกรอบรัฐธรรมนูญเรื่องการผลิตไฟฟ้าของรัฐจะต้องไม่ต่ำกว่า 51% ตามคำวินิจฉ้ยของผู้ตรวจการแผ่นดิน

6.ขอให้เร่งรัดการตรวจสอบทุจริตโรลส์รอยส์

IMG 20190821 143644

นายธีระชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นายสนธิรัตน์ รัฐมนตรีพลังงานต้องการทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะรายย่อย ให้มีโอกาสได้รับประโยชน์  มีแนวคิดกระจายพลังงานให้ลงไปถึงระดับล่าง และยังรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งเราจะติดตามการทำงานต่อไป

ด้านนางสาวรสนา กล่าวว่า รัฐมนตรีให้เราพบเป็นระยะๆได้ อย่างไรก็ตามในประเด็นที่เราต้องการให้กระทรวงพลังงานปรับ ก็คือการส่งเสริมพลังงานชุมชน จะต้องเปรียบเทียบกับการซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่รัฐรับประกันกำไร และซื้อไฟในราคาสูงจนไม่มีความเสี่ยงใดๆ ยกตัวอย่างผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ ก็รับซื้อตั้งแต่ราคา 11- 4 บาทต่อหน่วย

ขณะที่โครงการโซลาร์ภาคประชาชน กำหนดราคารับซื้อจากประชาชนที่ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเพียง 1.68 บาทต่อหน่วย ถือว่าไม่เป็นธรรม ดังนั้นในส่วนของกลุ่มคปพ.จะเดินหน้าศึกษาเรื่องความเหมาะสมในการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคประชาชนและชุมชน และนำเสนอต่อนายสนธิรัตน์ต่อไป โดยเบื้องต้นจะต้องทำเป็น Net Metering หมายถึงหากชุมชนหรือบ้านเรือนขายเข้าระบบสามารถหักลบกับที่ซื้อจากระบบได้เลยและต้องเป็นราคาเดียวกัน ไม่ใช่ซื้อแพงขายถูก

ในส่วนของพื้นที่่ทับซ้อนไทยกัมพูชา นายปานเทพ ขอให้ระวังการเข้าไปเจรจาหารือหากไปรับข้อตกลงพัฒนาร่วมเท่ากับยอมรับว่าเป็นเจ้าของร่วมกัน ทั้งที่จริงๆเป็นพื้นที่ของไทย

ทางด้านพีทีทีโออาร์ นายธีระชัย ระบุว่า การขายหุ้นของบริษัทฯนี้ในตลาดสุ่มเสี่ยง จึงควรต้องให้รัฐถือหุ้นเกิน 50% ต่อไป  และเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการจากภาคประชาชน ที่เรียกว่า Steering Committee ทำงานคู่กับคณะกรรมการบริหารบริษัทฯเพื่อคอยติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทนี้

นอกจากนี้ขอให้ระวังการที่ข้าราชการระดับสูงกระทรวงพลังงานไปนั่งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ และบริษัทพลังงาน เพราะเป็นเรื่องการท้บซ้อนของผลประโยชน์

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่าในฐานะผู้กำหนดนโยบายพลังงาน ยินดีและพร้อมเปิดรับฟังทุกความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายพลังงานจากทุกๆ ฝ่ายอยู่แล้ว เพราะความเห็นต่างไม่จำเป็นต้องเป็นความขัดแย้งเสมอไป

และหากเป็นข้อคิดเห็นที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยทุกคน และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ก็พร้อมที่จะนำทุกข้อคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาปรับใช้ให้เหมาะสม และจะเปิดกว้างให้คปพ.ได้มาร่วมเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีพลังงานที่จะมีกลุ่มต่างๆมาร่วมด้วย

สำหรับข้อเสนอเรื่องโครงสร้างราคาเอทานอล และไบโอดีเซล (บี100) นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังปรับโครงสร้างน้ำมันดีเซลใหม่ โดยสนับสนุน ดีเซล บี10 และ บี 20 แก้ปัญหาการลักลอบปาล์มน้ำมัน กำหนดผู้ผลิตลงทะเบียนในระบบ ซึ่งแม้ว่าสุดท้ายแล้วราคาปลายทางอาจจะแพงขึ้นได้ แต่ผลประโยชน์ต้องตกกับประชาชนด้วย โดยกระทรวงฯจะกำหนดสิทธิประโยชน์โดยดูเรื่องผลประโยชน์ต่อเกษตรกร และรับประกันว่า จะสามารถบริหารสมดุลทั้งด้านการผลิตและความต้องการใช้

โดยมอบ ปตท. คิดกลไก เพื่อได้ได้ราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เองก็ต้องประกันปริมาณปาล์มไม่ให้ขาดแคลนด้วย

 

Avatar photo