Economics

คาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจดันจีดีพีโตไม่ถึงที่รัฐคาด!

“ธปท.” ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจดัน “จีดีพี” ไทยเพิ่มขึ้นไม่ถึง 0.5-0.6% ตามที่รัฐคาด ชี้ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเกือบทั้งหมด

ดอน นาครทรรพ304622

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครม.อนุมัติ ประเมินว่าอาจเพิ่มจีดีพีไทยไม่ถึงตามที่ภาครัฐคาดไว้ว่า 0.5-0.6% เพราะส่วนใหญ่เป็นในด้านสินเชื่อเกือบทั้งหมด และต้องดูวิธีปฏิบัติของมาตรการแจกเงินเพื่อท่องเที่ยวว่ายุ่งยากแค่ไหน

ส่วนที่กระตุ้นได้คือการเติมเงินสวัสดิการให้คนจนเพราะจะช่วยเรื่องการใช้จ่ายกระตุ้นการบริโภค โดยธปท.จะปรับประมาณการใหม่ในเดือนกันยายน 2562 ซึ่งจะนำมาตรการดังกล่าวเข้าพิจารณาด้วย ทั้งนี้หากจีดีพีครึ่งปีแรกขยายตัว 2.6% ทำให้ครึ่งปีหลังจะต้องได้ 3.4% ถึงจะได้จีดีพี 3% ในปีนี้ตามที่สภาพัฒน์คาดการณ์ไว้

“ตัวเลขเศรษฐกิจและส่งออกเดือนมิถุนายนต่ำกว่าเดือนพฤษภาคมมาก ไตรมาสสองแย่กว่าไตรมาสแรก ทิศทางข้างหน้ายังไม่ดีขึ้น ถ้าให้ทั้งปี 3% ครึ่งปีหลังต้องดีกว่าครึ่งปีแรก เชื่อทำได้โตกว่า 3% ในครึ่งปีหลัง แต่เศรษฐกิจจะโตได้ 3% หรือต่ำกว่าต้องดูกันก่อน ทำให้กนง.จึงต้องลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลเศรษฐกิจไทย” นายดอน กล่าว

Avatar photo