Politics

ไม่ออก! 5รมต.กอดแน่นเก้าอี้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

จากกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค กล่าวในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ถึงรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.จำนวน 5 คน ของพรรค ประกอบด้วย 1.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  2.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 3.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

C7C4EAA9 9E74 45FC AE5A 79337F5E6414 L0 001

4.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ5.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง ให้พิจารณาตัวเองว่าการดำรง 2 ตำแหน่ง จะเป็นอุปสรรคในการทำงานหรือไม่ อยากให้ส.ส.ทำหน้าที่ของส.ส. รัฐมนตรีทำหน้าที่ของรัฐมนตรี ให้มีประสิทธิภาพ

แหล่งข่าวจากที่ประชุมพรรค กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการเปรยขึ้นของพล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีการบังคับหรือจะต้องให้รัฐมนตรีลาออกเลย “เพียงแต่ท่านเกรงว่า หากคนที่เป็นรัฐมนตรีด้วย เวลาประชุมสภาฯ อาจจะไม่สามารถเข้าร่วมได้ แค่ท่านเป็นห่วง แต่ในหลักความเป็นจริงแล้วคนที่เป็นรัฐมนตรีส่วนใหญ่แล้วมักเข้าประชุมสภาฯสม่ำเสมอ เพราะต้องมีเรื่องชี้แจงในสภาฯอยู่แล้ว ดังนั้นการเป็นรัฐมนตรีและเป็นส.ส.ด้วยจึงไม่มีปัญหาอะไร”

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐมนตรีทั้ง 5 คน คงจะไม่มีใครยื่นลาออกจากส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แน่นอน เพราะตามเงื่อนไขของพรรคก็ไม่ได้มีข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์อะไรที่จะต้องให้ลาออก “คงไม่มีรัฐมนตรีคนไหนลาออกแน่นอน ลาออกไปแล้ววันข้างหน้าเรียกว่าขาลอยได้ “

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight