Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ลั่นไม่ขอตอบปม ‘ถวายสัตย์ฯ’ แล้ว

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นไม่ขอตอบอีกปม “ถวายสัตย์ปฏิญาณ” แล้ว ไม่รู้!! ใครนัด “10 พรรคเล็ก” เคลียร์ใจ พร้อมขอ ส.ส.เห็นแก่ประเทศชาติ

ประยุทธ์138621

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ระบุเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบจะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ว่า เรื่องถวายสัตย์ ขอไม่ตอบแล้ว

ส่วนกระแสข่าวที่จะพบ 10 พรรคเล็กในวันที่ 15 สิงหาคมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการนัดหารือ รวมถึงเรื่องทานข้าวก็ยังไม่มี แต่ไม่รู้ใครไปนัดหมายหรือไม่

เมื่อถามถึงการประเมินความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าส่วนตัวเชื่อมั่นทุกคน โดยเฉพาะจากการทำงานร่วมกันกับรัฐมนตรี ที่ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ทำงานด้วยความเข้าใจ ซึ่งรัฐมนตรีก็มาปรึกษาหารือกับตนว่าเรื่องใดทำได้หรือไม่ได้ ส่วนการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรก็อีกเรื่องหนึ่ง

“เมื่อใดก็ตามที่ต้องทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติและประชาชน ก็ขอให้ทุกคนร่วมมือกันให้ได้ หากมัวแต่กังวลเรื่องเสียงข้างมาก เสียงข้างน้อย ประเทศคงเดินหน้าไม่ได้ ก็สุดแล้วแต่ท่าน ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลก็จำเป็น แต่ประชาชนจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ก็ขอร้อง ส.ส.ทุกคน ให้เห็นแก่ประเทศชาติไปด้วยกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านรณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เรื่องนี้ต้องไปดูขั้นตอน ไปดูวิธีการว่ากฎหมายกำหนดไว้อย่างไร ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา ต้องศึกษาว่าจะทำตรงไหน และควรจัดทำรายละเอียดอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ ครม.มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายกระทรวง และจะทยอยแต่งตั้งไปเรื่อยๆ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ตำแหน่งเหล่านี้เป็นอำนาจการแต่งตั้งของนายกรัฐมนตรี และได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปช่วยกันพิจารณา เพื่อให้เข้าไปติดตามงานในกระทรวง และนำกลับมารายงานต่อนายกรัฐมนตรีทุกเดือน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในระบบตรวจสอบถ่วงดุล อย่าไปดูถูกว่าตำแหน่งข้าราชการการเมือง ไม่มีความสำคัญ หรือเป็นตำแหน่งต่างตอบแทน ไม่ใช่ตำแหน่งเทกระโถน ขออย่าดูถูกคนที่เข้ามาดำรงตำแหน่งตรงนี้

ส่วนการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบสั้นๆว่า “โนคอมเมนต์”

Avatar photo