Technology

‘หัวเว่ย’ เปิดระบบปฏิบัติการใหม่ ‘ฮาร์โมนีโอเอส’ แข่ง ‘แอนดรอยด์’

ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีน “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองในวันนี้ (9 ส.ค.) ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเผชิญกับความเสี่ยง ที่จะสูญเสียการเข้าถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพราะการทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่เพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น

000 1JF38C

ริชาร์ด อู๋ ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจเพื่อผู้บริโภคของหัวเว่ย แถลงข่าวที่เมืองต่งกวน ทางตอนใต้ของจีนว่า ระบบปฏิบัติการใหม่ มีชื่อเรียกว่า “ฮาร์โมนีโอเอส” หรือออกเสียงว่า หงเมิ่ง ในภาษาจีน จะทำให้โลกมีความสามัคคี และความสะดวกสบายมากขึ้น

ซอฟต์แวร์ที่หลายฝ่ายคาดหวังกันมากนี้ ถูกมองว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการอยู่รอดของหัวเว่ย ที่โดนรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร ห้ามบริษัทอเมริกันขายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีให้ การเคลื่อนไหวที่อาจทำให้บริษัทไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลได้อีกต่อไป

อู๋ บอกด้วยว่า ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ เป็นระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต ที่จะใช้งานได้อย่างราบรื่น และมีความปลอดภัยมากกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ ทั้งยังมีความแตกต่างไปจากแอนดรอยด์ และไอโอเอสของแอปเปิ้ล

000 1JF38D

ฮาร์โมนีโอเอส เวอร์ชันแรกจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกช่วงปลายปีนี้ โดยจะใช้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นจอภาพอัจฉริยะ หรือสมาร์ท สกรีน ของหัวเว่น ก่อนที่จะขยายวงการใช้งานให้ครอบคลุมอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ รวมถึง อุปกรณ์แบบสวมใส่ได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

“ถ้าหากถามว่า เราจะนำระบบปฏิบัติการใหม่เข้าไปใช้กับสมาร์ทโฟนเมื่อใด เราสามารถทำได้ทุกเวลา” อู๋ กล่าว พร้อมเสริมว่า หัวเว่ยจะยังเลือกใช้แอนดรอยด์เป็นอันดับแรกก่อน แต่ถ้าใช้อนาคตไม่สามารถใช้ีระบบปฏิบัติการของกูเกิลได้ ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้ฮาร์โมนีโอเอสได้ทันที

Avatar photo