Politics

นายกฯลั่นไม่ขัดข้องแก้รธน. แต่แก้แล้วได้ประโยชน์อะไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ประธานการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูง  มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 800 คน  ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี อธิบดี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บริหารหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หน่วยงานอิสระ ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้แทนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล

นายก6

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของไทยมีมาแล้วหลายฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง  รัฐธรรมนูญทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยและเป็นสากล  แต่สำคัญที่สุด ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ  คือการนำไปสู่การปฎิบัติ  ทั้งหมดอยู่ที่ตัวผู้ปฎิบัติว่า จะทำอย่างไรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ต้องทำด้วยความสุจริต ไม่เอื้อประโยชน์ หรือทำให้เกิดความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีกฎหมายและกรอบไว้แล้ว ตนไม่ขัดข้อง แต่ต้องสอบถามประชาชนด้วยว่า ถ้าแก้แล้วได้ประโยชน์อย่างไร  ในอดีตมีปัญหามามาก วันนี้บ้านเมืองเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตยแล้ว ดังนั้นเรื่องเก่าๆ ขอร้องว่าอะไรควรพูดและไม่ควรพูด ตนเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดอยู่แล้ว

“วันนี้ได้คนดีๆ มาทำงาน ต้องให้ทุกคนพิสูจน์ฝีมือ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผมอยากบอกว่า วันนี้ผมมีความสุขในการทำงานกับคณะรัฐมนตรีทั้งหมดในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานนี้  ไม่ว่าในการประชุม ครม. หรือเยี่ยมเยียนประชาชน ผมเห็นถึงแววตาของทุกท่าน เห็นถึงความตั้งใจในการที่จะทำงานให้กับประชาชนร่วมกับผมอย่างแท้จริง  ฝากไปถึงบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน เราต้องคำนึงถึงประเทศชาติ ประชาชนเป็นหลักสำคัญ ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight