Economics

‘สมคิด’ ชี้นักธุรกิจญี่ปุ่นมั่นใจไทยมาก เชื่อครึ่งปีหลังทุกอย่างจะดีขึ้น!!

“ประธานหอการค้าญี่ปุ่น” พบ “สมคิด” หวังรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายต่อเนื่อง ด้านนักธุรกิจญี่ปุ่นเชื่อครึ่งปีหลังทุกอย่างจะดีขึ้น

IMG 20190805094856000000
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายชินจิ ทาคาโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เข้าพบและหารือว่า ได้ให้ความมั่นใจแก่ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯไปว่าแม้เราจะเป็นรัฐบาลผสม แต่การบริหารงานนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรัฐบาลได้ตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ให้ทุกอย่างเดินตามกรอบอย่างมีพลัง

ทั้งนี้ อารมณ์ความรู้สึกของนักลงทุนชาวญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกนั้นค่อนข้างอ่อนไหว เนื่องจากมีสงครามด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลต่อการผลิตและส่งออก รวมถึงค่าเงินบาทที่ค่อนข้างแข็ง และการเมืองของไทยซึ่งยังไม่ค่อยชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรก จึงทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นวิตกกังวล

“แต่นักธุรกิจญี่ปุ่นมองว่าในครึ่งปีหลังนี้ ทุกอย่างจะดีขึ้น เราจึงต้องร่วมมือกันประคับประคองประเทศ อย่าให้นักลงทุนรู้สึกหวั่นไหว ต้องแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะประเทศไทยจะดีขึ้นได้นั้นอยู่ที่พวกเราทุกคน ที่จะร่วมกันรับผิดชอบ” นายสมคิด กล่าว

IMG 20190805094901000000

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า นายชินจิ ทาคาโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ อยากให้รัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่อง ไทยแลนด์ 4.0 เขตเศรษฐกิจพิเศษ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และอยากให้กระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน โดยรัฐบาลไทยยืนยันว่าจะเดินหน้านโยบาย ตามที่ได้ดำเนินการมาแล้ว

นอกจากนี้ยังได้เชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเรากำลังหาวันเวลาที่เหมาะสม เพื่อถือโอกาสจัดเสวนาการลงทุนในประเทศไทย และในอินโดจีนทั้งหมดและจะถือโอกาสพบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทใหญ่ๆในญี่ปุ่นด้วย

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ยังเปิดเผยแบบสำรวจความมั่นใจของนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยซึ่ง ทำมาต่อเนื่อง 50 ปีแล้ว โดยเขาเองจากแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ แต่เบื้องต้นได้รับการเปิดเผยว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมองครึ่งหลังของปีนี้ว่าจะดีขึ้น ซึ่งจะมีความมั่นใจต่อประเทศไทยมากขึ้น เพราะที่ผ่านมานักลงทุนญี่ปุ่นมีความกังวลใจ 3 เรื่อง 1.การแข็งตัวของเงินบาท 2.การชะลอตัวของประเทศจีน 3.สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

Avatar photo