Economics

‘กระทรวงเกษตรฯ’ เล็งปลดล็อกกฎหมาย เปิดทางสร้าง ‘โฮมสเตย์’ บนที่ดิน ส.ป.ก.

ธรรมนัส” เล็งแก้กฎหมาย เปิดทางให้เกษตรกรสร้างโฮมสตย์-จำหน่ายจ่ายโอนที่ดิน ส.ป.ก. ได้ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้เหมือนโฉนดทั่วไป

620700001598
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขอบคุณภาพจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า  รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้ง 4 คนภายใต้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/1 ได้แบ่งงานกันเรียบร้อยแล้ว

โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่ได้กำกับดูแลกรมพัฒนาที่ดิน, กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ก็จะเรียกผู้บริหารหน่วยงานทั้ง 4 แห่ง ที่กำกับดูแลเข้ามารับนโยบายในสัปดาห์หน้า

สำหรับการกำกับดูแล ส.ป.ก. นั้น ถือว่าตรงกับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในเรื่องโฉนดทองคำ หรือ ส.ป.ก.4.0 ที่ต้องการสร้างมูลของโฉนด ส.ป.ก. ให้เทียมเท่าโฉนดที่ดินทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 4-01 ไม่มีมูลค่า ไม่สามารถนำไปค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารได้ เพราะเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ห้ามจำหน่ายจ่ายโอน และยังสงวนสิทธิ์ไว้เพื่อการเกษตรเพียงอย่างเดียว

เกษตรแปลงใหญ่

ดังนั้น จึงต้องแก้ไขกฎหมาย ส.ป.ก. ใหม่ โดยเพิ่มวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวด้วย รวมทั้งจะกำหนดระยะเวลาการถือครองเพื่อการจำหน่ายจ่ายโอนเอาไว้ด้วย ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วใน 3-6 เดือน เพื่อเร่งให้จบภายในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้

สำหรับการเพิ่มให้ใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวนั้น จะเปิดกว้างให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถลงทุนทำธุรกิจโฮมสเตย์และอื่นๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งจะทำให้มูลค่าการใช้ที่ดินเพิ่มสูงขึ้นและเป็นที่ยอมรับของธนาคารต่างๆ ใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ ส.ป.ก. นี้ มีนายทุนเข้าไปครอบครองอยู่จำนวนมาก จึงจะขอดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งเพื่อหาแก้ไขต่อไป

Avatar photo