Economics

‘สมคิด’ เตรียมบุก ‘คลัง’ ฟันธงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

“สมคิด” เดินสายบุก “คลัง” 1 ส.ค.นี้ เตรียมเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เล็งเพิ่มสวัสดิการใน “บัตรคนจน”

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมายังกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมให้นโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น และระยะปานกลางของกระทรวงการคลัง ที่จะมีการออกมาใช้ในปลายเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนนี้ โดยมาตรการที่ออกมาจะเน้นให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่ค้าขายไม่ค่อยดี

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง จะมีการเรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง เพื่อมอบนโยบาย และแบ่งงานการดูแลหน่วยงานต่างกับ รมช.คลัง รวมถึงให้มีการจัดทำนโยบายของกระทรวงการคลังให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล 12 ข้อ และการพิจารณาถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งนายอุตตม ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ไป เร่งศึกษาออกมาอย่างเร่งด่วน

สำหรับแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นจะออกมาใช้เดือนสิงหาคมนี้ โดยใช้งบกลางปี 2562 จะเน้นดูแลเศรษฐกิจฐานราก การลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ โดยเฉพาะการเร่งแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน และการใช้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ช่วยจัดสินเชื่อเอื้ออำนวยแหล่งเงินทุนให้เข้าถึงประชาชน ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบรายย่อยที่ประสบปัญหารการหารายได้

ส่วนมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กระทรวงการคลังเดินหน้าต่อเช่นกัน พร้อมกับพิจารณาเพิ่มสวัสดิการต่างๆ ให้ในอนาคต

Avatar photo