Politics

‘ประยุทธ์’ รวบคุมทัพทหาร-ตำรวจเอง หวังแบ่งเบาภาระ ‘บิ๊กป้อม’

“พล.อ.ประยุทธ์” รวบคุมทัพ “ทหาร-ตำรวจ” เอง หวังช่วยแบ่งเบาภาระงาน “บิ๊กป้อม” ปัดดึง “ดีเอสไอ” มาขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี
ประยุทธ์ ประวิตร114622
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความรู้สึกภายหลังกลับมาที่กระทรวงกลาโหม ว่า รู้สึกปกติ เพราะเข้ามาบ่อยอยู่แล้ว โดยเข้ามาตั้งแต่เป็นข้าราชการทหาร ก็มีความคุ้นเคย วันนี้ได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงกลาโหม โดยได้ขอบคุณทุกคนในการทำงานที่ผ่านมาโดยเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ และขอให้ร่วมมือกันทำงานต่อไปภายใต้สายงานที่เรามีอยู่อย่างระมัดระวัง และต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ ส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจ รมว.กลาโหม นั้น เรื่องดังกล่าวมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้ทุกคนทำงานด้วยความตั้งใจ และเสียสละ พร้อมทั้งทำหน้าที่ให้ทันต่อยุคสมัย เพราะทุกวันนี้มีเรื่องโซเชียล เทคโนโลยี และดิจิตอล ที่เราต้องก้าวตามให้ทัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนโยบายเร่งด่วนกระทรวงกลาโหม คือ เรื่องการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเดิมก็มีอยู่แล้ว แต่ต้องมาทบทวนว่าขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ซึ่งต้องมาดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เมื่อถามถึง หลักการพิจารณาโผโยกย้ายประจำปี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ทางหน่วยทำขึ้นมา เพราะตนให้สิทธิ์ ทั้งทหารและตำรวจจะทำรายชื่อขึ้นมา ผู้นำหน่วยต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนของตนก็จะเป็นผู้ตรวจทานความเหมาะสม และขีดความสามารถว่าได้หรือไม่ได้อย่างไร คิดว่าทุกคนมีความสามารถอย่างไร แต่จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร

“ผู้นำหน่วยที่รองลงไปต้องรับผิดชอบในเรื่องการแต่งตั้งทางตำรวจและทหาร แม่ทัพต้องรับผิดชอบเพราะดูกองทัพ สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติทางผู้บัญชาการภาคก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โยนความรับผิดชอบมาให้ผม เพราะผมจะดูแลความเหมาะสมให้ทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯ มาดูเรื่องความมั่นคง เพราะจะควบรวมเรื่อวความมั่นคงทั้งหมด โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ควบรวม แต่เป็นการมอบหมายหน้าที่ในระดับรัฐบาลว่าจะเข้าไปดูอะไรบ้าง เวลาเข้าไปดูแล้วก็ใช่ว่าจะไปทำอะไรได้ทั้งหมด เพราะเราต้องเข้าไปดูเรื่องการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น รวมถึงการดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่ว่าจะทำอย่างไร เพราะประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งดีเอสไอควรทำหน้าที่เฉพาะ แต่มีหลายคนมองว่ามีตำรวจมากไปหรือไม่ ก็ต้องเข้าไปดูว่าโครงสร้างเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำ ว่า นายกฯ จะดึงดีเอสไอมาขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของการกำกับดูแล โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลในส่วนงานต่างๆ และบางหน่วยงานนายกฯก็สามารถกำกับดูแลได้

เมื่อถามว่า นายกฯ จะดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยตนเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ตนสมควรที่จะดูหรือไม่ เมื่อถามต่อว่า การที่นายกฯ ไปดูสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง เพราะต้องการแบ่งเบาภาระของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช่ เพื่อแบ่งเบาภาระของ พล.อ.ประวิตร และเรื่องสุขภาพ เพราะการทำงานที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ก็มีความตั้งใจในการทำงานอย่างมาก และท่านยังคงทำหน้าที่ต่อไปในเรื่องของการดูแลความมั่นคง เช่น สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขก.) และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

Avatar photo