Economics

‘จุรินทร์’ ฟิตสั่งกระทรวงพาณิชย์ผุด 4 มาตรการช่วย ‘สวนมังคุด-ลองกอง’

“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ผลักดัน 4 แนวทางช่วยเกษตรกร “สวนมังคุด-ลองกอง” ฟุ้งตอนนี้ราคาเริ่มขยับขึ้นแล้ว

67427511 353874618861831 3410119460822974464 n

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ (26 ก.ค.) ได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์ ที่อาคารรัฐสภาชั่วคราว เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดและลองกอง ที่ประสบปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ

ที่ประชุมฯ ขอให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือรวม 4 มาตรการ ดังนี้

  1. เรื่องกล่องบรรจุมังคุดและลองกองขนาดต่างๆ เพื่อง่ายต่อการขาย ไม่ว่าจะเป็นกล่องละ 3, 5 หรือ 10 กิโลกรัม โดยจะส่งตรงไปยังจังหวัดหรือจุดที่มีผลผลิตรวมกลุ่มกันได้จำนวนมาก
  2. เตรียมช่องทางการจำหน่ายที่ได้ประสานกับสายการบินต่างๆ เพื่อให้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ซื้อมังคุดหรือลองกองสามารถจะนำมาบรรจุกล่องที่มีบริการที่สนามบิน สามารถนำขึ้นเครื่องได้ในปริมาณน้ำหนักที่เกินกว่าน้ำหนักปกติที่อนุญาตหนึ่งเท่า เช่น จาก 20 กิโลกรัม เป็น 40 กิโลกรัม
  3. กระทรวงพาณิชย์ประสานกับร้านธงฟ้า ตลาด ปั๊มน้ำมันและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่จะเปิดบูธลองกองและมังคุดให้โดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มเป็นอีกช่องทางของการจำหน่าย
  4. การช่วยเหลือล้งไทย หากมีการส่งออกในเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ โดยจะช่วยลดภาระให้ 3%

จุรินทร์1

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะดำเนินมาตรการดังกล่าวร่วมกับพาณิชย์จังหวัดและจังหวัดต่างๆ ที่มีผลผลิต ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดชุมพร, ระนอง, กระบี่, ตรัง, พังงา, สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวมถึงจังหวัดชายแดนใต้ที่ปลูกลองกองจำนวนมาก

“หลังเริ่มดำเนินมาตรการแล้วบางส่วน ปรากฏว่า ขณะนี้ราคามังคุดในตลาดเริ่มขยับขึ้น และล้งต่างๆ ก็เข้ามารับซื้อมังคุดในราคาที่ดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว เช่นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบว่าราคามังคุดได้ปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วราว 40% ส่วนจังหวัดชุมพร ได้รับรายงานว่า ราคามังคุดมีการปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยผู้ซื้อสามารถเข้ารับซื้อได้ทั้งหมดทุกเกรด เป็นที่พอใจของชาวสวน ส่วนผลผลิตลองกองที่จะเริ่มออกในเดือนกันยายน เชื่อว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยให้ลองกองในปีนี้ ไม่ประสบปัญหาราคาตกต่ำเช่นที่ผ่านมา” นายจุรินทร์กล่าว

Avatar photo