Politics

‘ชวน’ ชี้ต้องยึดหลักการ คืนสิทธิอภิปราย ‘พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์’ ไม่ได้

เมื่อเวลา 19.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยขอหารือในที่ประชุมรัฐสภา ภายหลังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  ทำหน้าที่ประธานการประชุมวินิจฉัยตัดสิทธิการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โดยขอให้ประธานพิจารณาคืนสิทธิการอภิปรายให้แก่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

นายชวน  ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เพราะส่วนตัวมีความผูกพันที่ดีต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่การตัดสินใจดังกล่าวต้องยอมฝืนใจ เห็นแก่ตัว ยืนยันตามคำวินิจฉัยเดิม เพราะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายถ้อยคำที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมใหญ่ ขณะที่ขอให้ถอนคำพูด แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันไม่ถอน

ชวน888

ดังนั้น เมื่อประธานการประชุมให้ออกจากห้องประชุม ถือว่าเรื่องจบ  และไม่สามารถอภิปรายในประเด็นดังกล่าวต่อได้ จนกว่าจะมีญัตติใหม่ หรือการพิจารณาเรื่องใหม่  ในรายชื่อการอภิปรายนั้น ไม่ปรากฏชื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่จะอภิปรายต่อในครั้งที่ 2

“ผมจำเป็นต้องยึดหลักการสภา เพื่อให้สภาฯ เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่ที่เด็กเล่น ที่ไม่คำนึงถึงกติกา พร้อมขอความร่วมมือไปยังสมาชิก ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำอีก” นายชวน กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight