Economics

‘สนธิรัตน์’ เตรียมปลดล็อกเงื่อนไขโซลาร์ภาคประชาชน

“สนธิรัตน์” เตรียมปลดล็อกเงื่อนไขโซลาร์ภาคประชาชน พร้อมหามาตรการเพิ่มแรงจูงใจ หลังพบคนเมินเข้าโครงการ เหตุลงทุนสูง-คืนทุนยาก

35589

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) จะมีการประชุมเวิร์กชอปกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพลังงาน เพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกันจากนี้

สำหรับโครงการที่ตนเองต้องการปรับปรุง ก็คือ โครงการโซลาร์ภาคประชาชนที่กำหนดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือนประชาชนปีละ 100 เมกะวัตต์เป็นเวลา 10 ปี รวม 1,000 เมกะวัตต์ เพราะทราบว่าประชาชนไม่สนใจเท่าที่ควร โดยจะหารือกับปลัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหากลไกสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเข้าโครงการมากขึ้น และปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรค เพื่อปลดล็อก โดยเฉพาะค่าลงทุนที่สูงเกินไป ทำให้ประชาชนที่ติดตั้งคืนทุนยาก หรือไม่คุ้มทุน

ส่วนโซลาร์ 9,000 เมกะวัตต์ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี )ฉบับปี 2018 จะมีโครงการใดมารองรับบ้างนั้น ถือว่าเป็นโครงการใหญ่ จะต้องนำทุกภาคส่วนมาหารือกัน ทั้งภาครัฐ และเอกชนก่อน

S 10657954

ทั้งนี้นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่าแนวทางการทำงาน จะมุ่งเน้นนำพลังงานไปสู่ชุมชนให้ได้  เพื่อทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่งพาตัวเองได้โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแปรรูปสินค้าเกษตรเพิ่มมูลค่า เช่น ที่กรมพัฒนาพลังานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้เข้าไปสนับสนุนชุมชนต่างๆ อาทิ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวัยหวาน หมู่บ้านหนองเขื่อน ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ที่ช่วยให้มีรายได้มากขึ้นจากการแปรรูปกล้วยที่มีในชุมชน

“ทิศทางนโยบายพลังงานจะให้ความสำคัญกับการทำให้พลังงานเข้ามามีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการกลไกด้านพลังงานทีมีอยู่ไปพัฒนาชุมชน โดยต้องทำให้ชุมชนมีองค์ประกอบของการสร้างรายได้ เพื่อดำรงชีวิต หรือไปชวยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ”

S 4014104

และการสนับสนุนของกระทรวงพลังงานนั้น จะรวมไปถึงการช่วยสร้างช่องทางการกระจายสินค้าท้องถิ่น โดยร่วมมือกับบริษัทปตท.น้ำมันและค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ ทำโครงการ “ไทยเด็ด” ซึ่งตนเองดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ครั้งที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คัดสรรสินค้าชุมชนคุณภาพมาจำหน่ายในปั๊มน้ำมันปตท. โดยปตท.จะเข้ามาช่วยในการพัฒนาแบรนด์ด้วย เพื่อยกระดับสินค้าชุมชน ปัจจุบันเปิดพื้นที่ในปั๊มปตท.แล้ว 72 แห่ง

สำหรับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทีมเศรษฐกิจจะเร่งหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง ในส่วนของกระทรวงพลังงานนั้น จะมุ่งเน้นเรื่องราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันและไฟฟ้าเพื่อหาทางลดภาระให้กับประชาชน รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในสังกัด ทั้งบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ทางด้านการขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาทนั้น ไม่ต้องการให้กังวลใจ เพราะไม่ได้ทำในปีหน้าทันทีทั้งหมด แต่ละจะทยอยดำเนินการในช่วง 4 ปีจากนี้ เน้นการสร้างผู้ประกอบการให้เข้มแข็ง และใช้แรงงานมีฝีมือ

Avatar photo