Economics

‘บินไทย’ ยันไม่ล้มแผนจับมือแอร์บัสตั้ง ‘MRO’ ชี้ล้มเหลวเดือดร้อนหนัก

“การบินไทย” ยันต้องสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภาแห่งใหม่ ตั้งเป้าปิดดีล “แอร์บัส”  ปีนี้ ชี้หากผลเจรจาล้มเหลวจะเดือดร้อนหนัก เพราะต้องรื้อศูนย์ซ่อมหลังเดิมด้วย

45540
สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) ในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างหารือเรื่องรายละเอียดการร่วมทุนกับบริษัทแอร์บัส โดยยืนยันว่าโครงการ MRO มีความจำเป็น แม้การพัฒนาจะล่าช้าออกไปบ้าง แต่ก็ต้องทำด้วยความรอบคอบ เบื้องต้นการบินไทยมีเป้าหมายเจรจาให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด อย่างช้าไม่เกินปีนี้

“MRO ที่เปิดให้บริการอยู่ปัจจุบันที่สนามบินอู่ตะเภา ตามแผนก็จะต้องถูกรื้อ และต้องย้ายไปพื้นที่ใหม่ ทำให้ตอนนี้การบินไทยต้องเร่งกระบวนการเจรจากับพันธมิตรร่วมทุน แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้อยู่ที่การบินไทยฝ่ายเดียว อยู่ที่คู่เจรจาด้วย หากแอร์บัสพร้อมลงนามเมื่อไหร่ ก็สามารถเริ่มทำได้ทันที แต่หากล่าช้า MRO ที่เปิดอยู่ก็ต้องถูกรื้อ เราจะเดือดร้อนแน่นอน ถึงบอกว่าประเทศไทยต้องมี MRO” นายสุเมธกล่าว

การบินไทย 6

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าโครงการสร้าง MRO แห่งใหม่ล่าช้า เนื่องจากทางการบินไทยต้องรอนโยบายจากรัฐบาลชุดใหม่นั้น นายสุเมธปฏิเสธว่า การบินไทยและแอร์บัสไม่ได้รอ เพียงแต่ว่าขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปมากกว่า โครงการนี้มีขนาดใหญ่ ดังนั้นการที่จะทำอะไรจะต้องรอบคอบให้มากที่สุด

Avatar photo