Economics

เอกชนค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทหวั่นเอสเอ็มอีตายเรียบ!

ภาคเอกชนค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ชี้เศรษฐกิจยังไม่ดี หวั่นเอสเอ็มอีตายเรียบ!

สุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเสนอให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ตามที่ได้หาเสียงเลือกตั้งว่า ในมุมมองของภาคเอกชนขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่ดี หากปรับขึ้นค่าแรงจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แน่นอน ทั้งนี้ การปรับค่าแรงจะต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมการไตรภาคีและค่าแรงแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน โดยจะสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของพื้นที่นั้น ๆ เรื่องที่ภาคเอกชนให้ความสำคัญขณะนี้ คือ จะปรับเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร เพื่อจะให้แรงงานมีโอกาสได้รับรายได้มากขึ้น และไม่เห็นด้วยในการปรับขึ้นค่าแรงทันทีอยู่แล้ว

“ค่าแรงขั้นต่ำจะราคาเดียวทั่วประเทศไม่ได้ ที่สำคัญแรงงานลักษณะนี้ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์คือ แรงงานต่างด้าว เราจะเสียผลประโยชน์อีกเป็น 1,000 เป็น 10,000 ล้านบาท และค่าแรงส่วนนี้ก็ไม่หมุนกลับมาเศรษฐกิจในประเทศ คนไทยส่วนใหญ่มีค่าแรงที่ดีขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมุ่งปรับทักษะฝีมือแรงงานของแรงงานไทยให้สูงขึ้นได้อย่างไร” นายสุพันธุ์ กล่าว

นอกจากนี้ การจะปรับค่าแรงขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของประเทศด้วย ซึ่งเศรษฐกิจไทยขณะนี้ชะลอตัว การที่จะให้เศรษฐกิจดี ไม่ใช่การที่รัฐบาลไปกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ การที่เศรษฐกิจดีจะต้องทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศดีขึ้น และมีการจ้างงานที่สูง ก็จะทำให้ค่าแรงปรับสูงขึ้นเอง การกำหนดค่าแรงขึ้นท่ามกลางสภาวะอย่างนี้เอสเอ็มอีตายหมด เกษตรกรก็มีปัญหา เพราะต้องจ้างงาน ดังนั้น รัฐบาลต้องยกเลิกพูดเรื่องค่าแรงได้แล้ว ควรให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานแทนจะทำให้เกิดนวัตกรรมต่าง ๆ ขึ้นมาได้อย่างไร เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ สามารถปรับตัวได้ดีขึ้น

Avatar photo