Politics

‘วิษณุ’ ยันคุณสมบัติ ‘ธรรมนัส’ ไม่กระทบตำแหน่งรัฐมนตรี

“วิษณุ” ยืนยันคุณสมบัติ “ธรรมนัส” ไม่กระทบตำแหน่งรัฐมนตรี ปัดตอบ “บิ๊กตู่” ต้องรับผิดชอบหรือไม่

วิษณุ37622

นายวิษณุ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกว่า ข้อกฎหมายเป็นเรื่องหนึ่ง ความเหมาะสมความควรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง กรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมในตัวรัฐมนตรีก็ได้ถือเป็นสิทธิของเขา

ทั้งนี้หากไล่ดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามการสมัครส.ส. มาตรา 101 เรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. และ มาตรา 160 คุณสมบัติของรัฐมนตรี ถือว่าไม่กระทบอะไร

ส่วนความควรไม่ควรเป็นเรื่องที่เกิดได้กับทุกคน เช่นกรณี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ซึ่งเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบตรงนั้นได้ แต่ถ้ามีปัญหาจะทำเป็นข้อสังเกต เป็นสองช่องคือช่องตามกฎหมาย และกรณีที่เป็นปัญหาในสังคม เช่นมีคดีค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติแต่ให้รู้ว่ามีคดีค้างอยู่ รัฐมนตรีคนไหนมีคดีค้างไว้เขาทำส่งไปหมดเลยเพื่อให้รู้ไว้หากชี้มูลจะได้รู้ล่วงหน้า นายกรัฐมนตรีทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35 คนมีคุณสมบัติอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ หากเกิดอะไรขึ้นนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าต้องรับผิดชอบหรือไม่แต่ได้รับทราบแล้ว

Avatar photo