Economics

‘ประธาน ส.อ.ท.’ เชื่อครม.ใหม่มีประสบการณ์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

“ประธาน ส.อ.ท.” มั่นใจคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เชื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ พร้อมแนะเร่งผลักดันราคาสินค้าเกษตร – ดูแลค่าเงินบาท

สอท.2

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีทุกคนเป็นผู้ที่มีความสามารถ ด้านเศรษฐกิจทุกคนก็มีประสบการณ์ เชื่อว่าจะขับเคลื่อนได้ แต่การขับเคลื่อนต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมือง และต้องมีความโปร่งใส หากเป็นไปได้อยากให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วม 2 รูปแบบ คือ เรื่องการจัดทำ Ease of Doing Business ในช่วง 2 – 3 เดือนครั้ง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานและผู้บริหารแต่ละกระทรวงเศรษฐกิจเข้ามาหารือ เพื่อแก้ไขเรื่องเร่งด่วน และการประชุมร่วมภาครัฐเอกชนหรือ กรอ. โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานปีละ 2 ครั้ง

นอกจากนี้ ควรผลักดันราคาสินค้าเกษตร เพื่อเกษตรกรจะได้มีรายได้ที่ดีขึ้น ค่าเงินบาทควรจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และอาจจะต้องปรับลดดอกเบี้ยลง เพื่อไม่ให้เงินบาทแข็งค่าต่อไปและทำให้เศรษฐกิจมีโอกาสเติบโตขึ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่รัฐบาลใหม่เป็นรัฐบาลผสมจากหลายพรรคการเมือง นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะยังไม่เห็นปัญหาเท่าไหร่นัก แต่เชื่อว่าทุกคนอยากขับเคลื่อนในสิ่งที่ทำได้ดีอยู่แล้ว และต้องแข่งกับเวลา เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่าด้านการเมืองต้องสร้างความเข้มแข็งผ่านการผลักดันผลงานตัวเองออกมาให้ดีที่สุด

Avatar photo