Technology

‘แกร็บ’ รอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ พร้อมแบข้อมูลร่วมพัฒนาระบบขนส่งไทย รับส่งอาหารแข่งดุอีกยาว

แกร็บ มั่นใจรัฐบาลชุดใหม่ ร่วมสางปัญหาเพื่อยกระดับคุณภาพการขนส่งไทย ยินดีเปิดข้อมูลเพื่อหาโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทุกฝ่าย ชี้ธุรกิจส่งอาหารยังแข่งราคาอีกนาน เหตุเติบโตสูง เล็งขยายบริการเมืองรองต่อเนื่อง

Grab Anni
รรินทร์ ธนีอวัน

 

นายรรินทร์ ธนีอวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่แกร็บ ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลชุดใหม่หลังจากฟอร์มทีมแล้วเสร็จ ว่าจะบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระในการพิจารณาเร่งด่วนหรือไม่ ซึ่งทางแกร็บยินดีที่จะให้ข้อมูลเพื่อร่วมหาทางออกที่ดีต่อทุกฝ่าย ทั้งประชาชนที่ใช้บริการ ผู้ขับขี่ที่มีโอกาสเพิ่มรายได้และนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าภายในเดือนนี้น่าจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีได้

“การแก้ปัญหาเรื่องนี้คือ ต้องมีความชัดเจนจากภาครัฐ ซึ่งต้องมีการตั้งวงคุยกันและหาทางออกร่วมกัน ซึ่งเราหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางภาครัฐและมีการแก้ปัญหาไปในทิศทางบวก”นายรรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องแกร็บคาร์ แต่ตัวเลขที่สะท้อนออกมาพบว่า บริการของแกร็บสามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาที่ลูกค้าเคยพบจากการใช้บริการแท็กซี่ ทั้งเรื่องของราคาที่รู้ล่วงหน้า การบริการที่สามารถแสดงความเห็นได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น และยังช่วยรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยให้เกิดความพึงพอใจจากการใช้บริการโดยไม่เจอปัญหาการโขกราคา ที่สำคัญคือ การสร้างโอกาสเพิ่มรายได้ให้ผู้ขับขี่

31806

สำหรับแผนงานของแกร็บในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะเดินหน้าขยายพื้นที่ให้บริการเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะแกร็บฟู้ด ที่ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมากในตลาดต่างจังหวัดทั้งเมืองหลักและเมืองรอง จากเดิมที่มีเชียงใหม่ ปัจจุบันขยายไปยังพัทยา นครราชสีมา ขอนแก่น หาดใหญ่ เป็นต้น นอกจากนี้จะเริ่มให้บริการ แกร็บ เพย์ พาวเวอร์ บาย เคแบงก์ โมบายล์วอลเล็ตที่สามารถจ่ายได้ทั้งบริการของแกร็บ รวมถึงบริการอื่นๆ ผ่านคิวอาร์โค้ด

ปีนี้นับเป็นปีที่แกร็บเปิดดำเนินการในไทยครบ 6 ปี พบว่า มียอดเรียกใช้บริการการเดินทาง การส่งอาหารและการส่งของ แล้วรวมกว่า 320 ล้านครั้ง ใน 16
จังหวัด 18 เมือง แต่การเติบโตเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดใช้บริการกว่า 3 ล้านครั้ง แต่ใน 4 เดือนของปีนี้ ยอดเรียกใช้บริการสูงถึง 4 ล้านครั้ง ทำให้เชื่อว่ายอดรวมทั้งปีจะถึง 20 ล้านครั้งมีความเป็นไปได้สูงมาก

ทั้งนี้ แกร็บ สามารถสรุปความสำเร็จที่ผ่านมาตลอด 6 ปี รวม 6 เรื่องได้แก่ 1. ภูมิใจในความป็นไทยแกรีบเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยโดยมีนักลงทุน พนักงานและพันธมิตรทางธุรกิจเป็นชาวไทย แกรีบมุ่งมั่นที่จะลงทุนเพื่อสร้างให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตตามกลยุทธ์ไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงเดินหน้าสนับสนุน
พาร์ทเนอร์ร้านอาหารในการสร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้นด้วยการเพิ่มช่องทางขายดิจิทัลผ่านแกร็บ รวมถึงพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ส่งอาหารและส่งของให้มีรายได้ที่ดีขึ้น
2. สนับสนุนการท่องเที่ยว ผู้โดยสาร 1 ใน 3 ของเแกร็บเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยตั้งแต่ปี 2560-2562 แกร็บให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 5 ล้านคน จากประเทศต่างๆ

Grab Anni2

3. ตัวเลขแห่งความสำเร็จ ตลอด 6ปี จำนวนระยะทางรวมแคบได้ให้บริการผู้โดยสารสูงถึง 1,200,000 กิโลมตร 4. เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่หลายแสนคน สอดคล้องกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลในการนำเทคโนโลยีมาช่วยให้พารัพนอรีผู้ขับขี่รวมถึงครอบครัวมีฐานะทางการงินที่ดีขึ้น และมีโอกาสต่างๆ เพิ่มมากขึ้น 5. ช่วยให้พาร์ทเนอร์ร้านค้าเติบโต รวมถึงพัฒนาระบบการดำเนินธุรกิจ และ 6. สนับสนุนสังคมผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ โครงการ ‘แกร็บรันนิ่งวิ่งตัวเบา”  ที่แกร็บบริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ รวม 400,000 บาท เป็นต้น

“ปัจจุบัน แกร็บได้กลายเป็นซูเปอร์แอปสำหรับความต้องการในทุกวันของคนไทยทุกกลุ่มอย่างแท้จริง และจะเดินหน้าพัฒนาบริการในการสร้างการเติบโตให้อีโคซิสเต็มของซูเปอร์แอปอย่างเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและพาร์ทเนอร์ได้มากขึ้น”นายรรินทร์กล่าว

สิ่งที่น่าจับตาจากนี้คือ ธุรกิจส่งอาหาร ที่คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้สงครามราคาลดค่าจัดส่ง ที่จะมีการนำมาใช้อีกไม่ต่ำกว่า 1 ปีจากผู้ประกอบการในตลาด เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และมีรายใหม่เข้ามาแข่งขันเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แกร็บยังคงเป็นผู้นำในตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 50%

31805

ในโอกาสครบรอบ 6 ปี แกร็บได้จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นฉลอง 6 ปี ตั้งแต่วันที่ 8-24 กรกฎาคมนี้ มอบส่วนลดสำหรับบริการของแกร็บทั้งการเดินทางสั่งอาหาร และส่งของ สูงสุดถึง 60% สำหรับลูกค้าใหม่ เพียงใส่ โค้ด NEW6BDAY สำหรับลูกค้าปัจจุบันรับส่วนลด 60 บาท ด้วยการใส่โคัด 6BDAY สำหรับทุก
บริการของแกร็บ รวมถึงของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 17 ล้านบาท

Avatar photo