Economics

BTS เตรียมลงพื้นที่ตรวจ ‘สถานีห้าแยกลาดพร้าว’ ก่อนเปิดให้บริการจริง 11 ส.ค.

“BTS” เตรียมพาสื่อลงพื้นที่ตรวจความพร้อม “สถานีห้าแยกลาดพร้าว” ก่อนเปิดให้บริการ 11 ส.ค. นี้ ด้าน รฟม. แจงยังไม่เปิดให้ทดลองนั่ง “รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน” ต้องอดใจรอถึงช่วงปลายเดือน ก.ค.

7DC7ECD5 6409 4501 8CBA 1C0D208B4145
แฟ้มภาพรถไฟฟ้า BTS สถานีห้าแยกลาดพร้าว ขณะอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ผู้บริหาร BTSC, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการ “สถานีห้าแยกลาดพร้าว” ในโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจสถานีรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าวในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้เดินรถไฟฟ้า BTS ช่วง 1สถานี ระหว่างสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 สิงหาคม 2562 นี้

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ21
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ได้เปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ได้เริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) เป็นการภายในเท่านั้น

โดยในช่วงแรกนี้เป็นการฝึกซ้อมให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมสำหรับการรับมือสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในขณะเดินรถ ควบคู่กับการทดสอบเสถียรภาพของระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุมรถ และการปรับความเร็วของขบวนรถให้เหมาะสมในขณะรถวิ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้บริการด้วยความปลอดภัย

S 83410966

หากผลทดสอบการทดลองเดินรถเสมือนจริงในช่วงแรก เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย รฟม. คาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฟรี ได้ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม 2562 จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ ก่อนในระยะแรก และหลังจากนั้นจะขยายสถานีที่เปิดให้ทดลองนั่งเพิ่มไปจนสิ้นสุดปลายทางที่สถานีหลักสอง จนกระทั่งถึงกำหนดเปิดให้บริการจริงในเดือนกันยายน 2562

“การเดินรถในช่วงทดลองใช้บริการนี้ จะใช้รูปแบบวิ่งไป-กลับ (Shuttle service) เฉพาะในส่วนต่อขยาย ซึ่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ที่สถานีหัวลำโพง กรณีต้องการเดินทางต่อเนื่องไปยังสายสีน้ำเงินเดิม (ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ทั้งนี้ เมื่อ รฟม. มีความมั่นใจว่าระบบอาณัติสัญญาณของเส้นทางเดิมและส่วนต่อขยายปรับเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงจะปรับไปใช้รูปแบบการเดินรถแบบต่อเนื่อง (Through service) ต่อไปในอนาคต” นายภคพงศ์ กล่าว

 

Avatar photo