General

ไทยโชว์สัตว์เต็ม ‘ป่าแก่งกระจาน’ ขอเสียงหนุนมรดกโลก

ประเทศไทยเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องป่าแก่งกระจาน พร้อมโชว์ผลงานด้านการอนุรักษ์

S 23470095 1

ในวันที่ 4 ของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน  หัวหน้าคณะผู้แทนไทย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัคราชทูต ณ กรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวว่า ประเทศไทยได้นัดชี้แจง กับเมียนมา และได้พูดคุยหารือกันในหลายประเด็น เพื่อให้เมียนมาเกิดความสบายใจ ในประเด็นกลุ่มป่าแก่งกระจาน ซึ่งก็ได้ข้อยุติไปในทิศทางที่ดี

ในลำดับต่อไป ประเทศไทยจะชี้แจงต่อคณะกรรมการมรดกโลก และประเทศสมาชิก ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ค.)  โดยที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับชนกลุ่มน้อยได้มีส่วนร่วมในการดูแลพื้นที่ และไทยได้ให้ความสำคัญต่อกฎหมายหลักของประเทศ ซึ่งในอดีตไม่มี คือ เรื่องเชื้อชาติและชาติพันธ์ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย ให้ความสำคัญ และมีความพยายามในการผลักดันให้เกิดข้อกฎหมายเพื่อนำมาแก้ปัญหาต่างๆ ในเรื่องชาติพันธุ์ด้วย

6128

อย่างไรก็ตาม ไทยได้ชี้แจงจีน และอินโดนีเซีย ในฐานะกรรมการมรดกโลก โดยประเทศไทยได้ขอให้ได้รับสิทธิในการชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่มีข้อกังวลต่อกรรมการมรดกโลกบ้าง

ทั้งนี้ ในเวทีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 43  ไทยเป็นเพียงประเทศภาคีสามาชิก จะไม่สามารถพูดหรือชี้แจงใดๆได้ หากคณะกรรมการไม่อนุญาตให้มีการชี้แจง

ขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมหากต้องโชว์ให้เห็นว่า ในผืนป่าแก่งกระจาน มีการดูแลพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ให้มีความหลากหลาย ได้เป็นอย่างดี

Avatar photo