Economics

ต่างชาติเที่ยวไทยคึกคัก! คาดครึ่งปีหลังขยายตัว 7%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดช่วงครึ่งปีหลังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยประมาณ 20.1 ล้านคน ขยายตัว 7% เงินสะพัดเฉียด 2 ล้านล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกบทวิเคราะห์แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยช่วงปี 2562 โดยระบุว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 จะบวกขึ้นเล็กน้อยจากช่วงครึ่งปีแรก จากปัจจัยด้านฤดูกาลเป็นหลัก โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณ 20.1 ล้านคน หรือขยายตัว 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย จำนวน 19.7 ล้านคน หรือขยายตัว 1.6% ส่งผลให้ทั้งปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ยังเป็นไปตามประมาณการณ์ที่ 39 – 39.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2-4% จากปีก่อนขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะมีมูลค่า 1.94 – 1.97 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มองว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ได้แก่ ตลาดนักท่องเที่ยวเอเชีย เช่น มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีน แม้อัตราการเติบโตคงเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ความท้าทายด้านการแข่งขัน ภาวะเศรษฐกิจและค่าเงิน รวมถึงตลาดนักท่องเที่ยวยุโรป อย่างรัสเซียนั้น อาจยังเห็นการชะลอตัวลง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 จากความนิยมในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตุรกี และยุโรปที่เพิ่มมากขึ้นของชาวรัสเซีย

Avatar photo