Politics

โคตรเบื่อการเมือง 92% – อึ้ง 47% ให้เวลา ‘ประยุทธ์’ แค่ 1 ปี

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อารมณ์สาธารณชนต่อการเมือง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,673 คน ระหว่าง 20 – 29 มิถุนายน  2562  พบว่าส่วนใหญ่หรือ 87.2 เห็นด้วยต่อการตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ สว. ในขณะที่ร้อยละ 12.8 ไม่เห็นด้วย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 กังวลมาก ถึง มากที่สุดต่อความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ร้อยละ 23.2 กังวลปานกลาง และร้อยละ 9.3 กังวลน้อย ถึง ไม่กังวลเลย นอกจากนี้ เมื่อถามถึง ความเบื่อหน่ายต่อปัญหาการเมืองขณะนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.4 รู้สึก เบื่อ เบื่อสุด ๆ ถึง โคตรเบื่อ ต่อปัญหาการเมืองขณะนี้ ในขณะที่เพียงร้อยละ 7.6 รู้สึกไม่เบื่อ ถึง สนุกต่อปัญหาการเมือง

ซุปเปอร์โพล

ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.5 ไม่เห็นด้วย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 40.5 เห็นด้วย

ที่น่าสนใจคือ ประชาชนจำนวนมาก หรือร้อยละ 46.9 ให้โอกาสรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนไม่เกิน 1 ปี ร้อยละ 30.7 ให้โอกาส 1 -2 ปี ร้อยละ 8.1 ให้โอกาส 2- 3 ปี ร้อยละ 11.2 ให้โอกาส 3 -4 ปี และเพียงร้อยละ 3.4 เท่านั้นที่ให้โอกาส 4 ปีขึ้นไป

“ผลสำรวจครั้งนี้พบด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่เกือบร้อยละ 90 เห็นด้วยกับการตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส.และ ส.ว. จึงเห็นได้ว่าอะไรที่ดีย่อมมีประชาชนสนับสนุนเป็นส่วนใหญ่ คนไทยทั้งประเทศอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้อย่างดีบนความถูกต้องเป็นธรรม จึงเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารจัดการสแกน กองกำลัง 500 ส.ส. เสมือนกองทัพ ส.ส.ใครดีมีวินัย มีความสามารถก็สนับสนุนให้เติบโตก้าวหน้า ดูแลผลประโยชน์ชาติตามลำดับชั้นที่น่าวางใจโดยไม่ต้องดูว่าสังกัดพรรคการเมืองใด ใครมีปัญหาก็จัดการด้วยกลไกกระบวนการยุติธรรม เพียงเท่านี้น่าจะควบคุมปัญหาการเมืองได้ ขอเพียงว่าหัวแถว หัวตอน และคนแวดล้อมของนายกรัฐมนตรีเป็นคนดีจริง ประชาชนส่วนใหญ่ย่อมสนับสนุน” ผศ.ดร.นพดล กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight