General

นายกฯ ประชุมจี20 วันที่ 2 ฟังความเห็นประเด็นโลก

วันนี้ ( 29 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการประชุมจี20 ที่ศูนย์ประชุมอินเท็กซ์ นครโอซากา ญี่ปุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุม และรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิก จี20 ในประเด็นที่สำคัญของโลก  ก่อนเข้าร่วมพิธีปิด และเดินทางกลับไทยในช่วงค่ำวันนี้

IMG 21310 20190628131410000000

เรื่องแรกที่พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมรับฟัง คือ  การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม การสร้างโลกที่ทุกคนมีส่วนร่วม และยั่งยืน  ซึ่งญี่ปุ่นในฐานะประธานจัดการประชุมให้ความสำคัญกับประเด็นต่างๆ ได้แก่

  • การดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและการเลี่ยนแปลงทางประชากร ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์ และกำลังส่งผลกระทบต่อสังคม และเศรษฐกิจ
  • การส่งเสริมสุขภาพและความมั่นคงทางสุขภาพ โดยมุ่งส่งเสริมการบรรลุ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage หรือ UHC)
  • การส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง ซึ่งจี20ให้ความสำคัญมาโดยตลอด และในปีนี้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของสตรีในภาคแรงงาน
  • การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญประการหนึ่งของการหารือในเวทีจี20  โดยมีคณะทำงาน ด้านการพัฒนา เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน

จากนั้นได้เข้ารับฟังความคิดเห็น ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน โดยญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพราะเห็นว่าร้อยละ 80 ของก๊าซเรือนกระจกถูกปล่อยออกมาจากกลุ่มประเทศ จี20 จึงควรมีส่วนในการแก้ไขปัญหานี้ อีกทั้งการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพจะลดปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน และหลักการ 3R (Reduce Reuse Recycle)

000 1I00KT

อีกประเด็นสำคัญที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจคือเรื่องพลังงานในฐานะกลุ่มประเทศที่มีการใช้พลังงานคิดเป็นร้อยละ 80 ประเทศ ซึ่งชาติสมาชิกจี20 เน้นย้ำความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางด้านพลังงานไปสู่ระบบที่เข้าถึงได้มีความน่าเชื่อถือ ยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกจี20 ยังย้ำถึงบทบาทการเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ไปสู่ระบบที่เข้าถึงได้ น่าเชื่อถือ มีความยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนการจก เพื่อจัดการกับความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะร่วมพิธีปิดการประชุมผู้นำจี20 ประจำปี 2562 และจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานคันไซในช่วงเย็นวันนี้

Avatar photo