Politics

เปิดคำสั่งศาลรธน. ทำไม ’32 ส.ส.’ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เปิดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ทำไม “32 ส.ส.” ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เหมือนกรณี “ธนาธร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชน กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.จำนวน 41 คน ที่พบเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่ โดยมีมติไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย จำนวน 9 คน ส่วนอีก 32 คน ศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ยืนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน แต่กรณีนี้ยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้อง 32 คน มีกรณีตามที่ถูกร้องในชั้นนี้ จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แตกต่างจากกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลถึงเรื่องนี้ไว้ในตอนท้ายของเอกสาร ดังนี้

อนึ่ง คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลง (เรื่องพิจารณาที่ 10/2562) ได้ผ่านการสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงมาก่อนยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเอกสารประกอบคำร้อง เช่น แบบ สสช.1 ระบุสินค้าหรือบริการที่ประกอบการว่า ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ โรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือจำหน่าย ประกอบกับแบบนำส่งงบการเงินที่บริษัทของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 2554-2558 ระบุไว้ชัดเจนว่ามีรายได้จากการขายนิตยสาร และรายได้จากการให้บริการโฆษณา กรณีจึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้อง มีกรณีตามที่ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญจึงได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง

ข่าวศาลรัฐธรรมนูญที่ 11 2562 1 ข่าวศาลรัฐธรรมนูญที่ 11 2562 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำนวน 32 ส.ส.รายชื่อนั้น ยังปรากฏชื่อบุคคลที่เป็นว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกด้วย ดังนี้

  1. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถือครองหุ้นบริษัท แปซิฟิค เอ็กซ์คลูซิฟ ซิตี้ คลับ จำกัด
  2. นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถือครองหุ้นบริษัท พี.ที.รุ่งเรืองคอนกรีต จำกัด
  3. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถือครองหุ้นบริษัท เจ.ซี.ฟู๊ด คอร์ทส จำกัด
  4. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ถือครองหุ้นบริษัท เอส.ซี.เค.แลนด์ จำกัด

Avatar photo