Technology

เฟซบุ๊กเปิดตัวเงินดิจิทัล ‘ลิบรา’

ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก อิงค์” เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า “ลิบรา” (Libra) ในการเคลื่อนไหวที่มีเป้ามาอยู่ที่ การสร้างระบบชำระเงินระดับโลก ที่มีต้นทุนต่ำ ผ่านทางอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ

จับภาพ 3

 

เฟซบุ๊ก อธิบายถึงลิบราว่า เป็น “สกุลเงินใหม่” ของโลก โดยวางแผนที่จะเริ่มใช้งานในปีหน้า ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลนี้ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร 25 ราย รวมถึง องค์กรไม่หวังผลกำไร บริษัทในอุตสาหกรรมให้บริการการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อย่าง อูเบอร์ สปอติฟาย มาสเตอร์การ์ด อีเบย์ และโวดาโฟน

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ที่มีตัวตนจริงๆ และมีการควบคุมการเคลื่อนไหวด้วย ซึ่งเฟซบุ๊กจะให้บริการลิบรา ผ่านช่องทางกระเป๋าเงินดิจิทัลของบริษัท ที่เรียกว่า “คาลิบรา” และบริการอื่นๆ

lib

จนถึงขณะนี้ ลิบราถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีการสนับสนุนมากสุด และเป็นความพยายามที่เป็นรูปธรรมที่สุด ในความพยายามที่จะนำเงินดิจิทัล และเทคโนโลยีบล็อกเชน เข้าสู่การเงินกระแสหลัก ทั้งยังเป็นการรุกเข้าสู่ภาคบริการการเงินครั้งสำคัญของเฟซบุ๊กด้วย

ลิบรา ซึ่งได้ชื่อตามหน่วยวัดเงินเหรียญโรมัน จะแตกต่างจากเงินดิจิทัลสกุลหลักอื่นๆ อย่าง บิทคอยน์ เพราะจะมีเงินสกุลต่างๆ ค้ำประกันอยู่ รวมถึง เงินปอนด์ และดอลลาร์ อันจะทำให้ค่าเงินมีความผันผวนน้อย

Avatar photo