World News

‘ฮ่องกง’ แห่ไว้อาลัยผู้ประท้วงเสียชีวิต เดินหน้าขับไล่ ‘แคร์รี หลำ’

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคน ส่วนใหญ่อยู่ในเครื่องแต่งกายสีดำ พากันออกมาชุมนุมในย่านใจกลางเกาะฮ่องกง วันนี้ (16 มิ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำเกาะฮ่องกง “นางแคร์รี หลำ” ออกจากตำแหน่ง ขณะที่ผู้คนจำนวนมาก พากันหลั่งไหลไปวางดอกไม้ และนกกระเรียนกระดาษให้กับผู้ประท้วงรายหนึ่งที่เสียชีวิตเมื่อเย็นวานนี้ (15 มิ.ย.) จากการพลัดตกลงมาจากนั่งร้านบนดาดฟ้า ที่เขาปืนขึ้นไปเพื่อพยายามแขวนป้ายประท้วงบนหลังคาของอาคารแปซิฟิค เพลส

000 1HJ9HY

ผู้คนที่อยู่ในอาการเศร้าโศกหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว แต่งกายในชุดดำ พากันต่อแถวเพื่อแสดงความไว้อาลัย ในบริเวณที่ผู้ประท้วงรายนี้ตกลงมาเสียชีวิต บางคนอยู่ในอาการร่ำไห้ ซึ่งนอกจากช่อดอกไม้สีขาว และกระดาษพับเป็นรูปนกกระเรียนที่วางอยู่เต็มบริเวณแล้ว ยังมีข้อความที่เขียนลายมืออีกหลายร้อยฉบับ และของไว้อาลัยต่างๆ รวมถึง หมวกสีขาวที่เขียนข้อความว่า “วีรบุรุษ”

คลิปวีดิโอที่แพร่กระจายไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย แสดงภาพในขณะที่ชายคนนี้กำลังพลัดตกลงมาจากนั่งร้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายคนพยายามที่จะคว้าตัวเขาไว้ โดยสามารถดึงเสื้อไว้ได้แล้ว แต่ตัวชายคนนี้ก็ลื่นหลุดจากมือของเจ้าหน้าที่ และร่วงลงมาไม่ีตรงกับจุดที่มีการกางเบาะรองรับเอาไว้ที่พื้นด้านล่าง

ป้ายผ้าที่เขาพยายามขึ้นไปแขวนไว้นั้น เขียนข้อความว่า “ถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนทั้งหมด พวกเราไม่ได้ก่อจลาจล ปล่อยนักศึกษา และคนที่บาดเจ็บ”

000 1HJ9HT

เรียกร้อง ‘แคร์รี หลำ’ ลาออก

สำหรับสถานการณ์ชุมนุมประท้วงครั้งล่าสุดนั้น กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากพากันมารวมตัวกันจนกลายเป็นเหมือนคลื่นสีดำใจกลางย่านการเงินของฮ่องกง แสดงความไม่พอใจต่อนางหลำ และเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เกาะฮ่องกง

ผู้ประท้วงบางรายถือดอกคาร์เนชั่นสีขาว บางคนถือป้าย ที่เขียนข้อความว่า “อย่ายิง เราคือคนฮ่องกง” ในความพยายามที่จะไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอยการประท้วงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

000 1HJ9I9

การประท้วงในวันนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่นางหลำ ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ระงับการนำเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ พร้อมระบุว่า เธอรู้สึก “เศร้า และเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ที่การประเมินสถานการณ์ผิดพลาดของทีมงาน ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นมา แต่ไม่ได้เอ่ยคำขอโทษออกมาแต่อย่างใด

เหตุประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดอีกครั้งหนึ่งของเกาะฮ่องกง นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน เมื่อปี 2540 และยังทำให้เกิดความกังขาขึ้นมาถึงความสามารถของนางหลำในการเป็นผู้นำฮ่องกง

000 1HK0EE

ผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกว่า นางหลำไม่ยอมที่จะเอ่ยคำขอโทษ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

“ฉันคิดว่าเธอเป็นผู้นำที่แย่ เต็มไปด้วยคำโกหก ฉันว่าเธอยอมเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายออกไป ก็เพื่อหลอกให้พวกเราสงบลง” เด็กนักเรียนวัย 16 ปีรายหนึ่ง ที่เข้าร่วมการประท้วงในวันนี้ ระบุ

เช่นเดียวกับเพื่อนของเธอที่บอกว่า เป็นเพราะผู้คนไม่ไว้ใจนางหลำอีกแล้ว จึงทำให้ยังมีการเรียกร้องที่จะให้ทิ้งร่างกฎหมายดังกล่าวไป และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

000 1HK1MK

Avatar photo